เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้  ว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เรียกประชุม ซึ่งของกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดูแลในเรื่องของการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถ้ามีการอพยพ เราก็มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงในเขตจังหวัดที่เกิดเหตุน้ำท่วม  ซึ่งตอนนี้เน้นหลักใน 5  จังหวัด  คือ เชียงราย  แพร่  น่าน  สุโขทัย  และพะเยา อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์วันนี้ยังไม่ดีขึ้น ในวันที่ 24  ส.ค.นี้  ตนจะเข้าไปในพื้นที่  เพื่อสนับสนุนภารกิจต่างๆ ทั้งนี้โดยหลักการปฏิบัติ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด สามารถจะประกาศเป็นเขตประสบภัย ทำให้อนุมัติเรื่องการช่วยเหลือได้โดยไม่ต้องรอส่วนกลาง และถ้างบประมาณในส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการไปแล้วไม่เพียงพอ  เราก็มีงบทดรองและสามารถใช้งบกลางเข้าไปเสริมในการแก้ไขปัญหา มีอุปสรรคให้น้อยที่สุด

เมื่อถามว่า  มีการประเมินว่าจะรุนแรงมากกว่าปี 2554 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  น่าจะมีการจัดการที่ดีกว่า ปี 54 ในส่วนของการประชุมเมื่อวาน กรมชลประทาน  กรมทางหลวง  ก็มีการวางแผน ดูว่าเส้นทางของน้ำจะเอ่อไปทางแนวไหน เราก็รีบไปจัดการก่อนที่จะเกิด 

“อย่างน้ำที่จะไหลจาก จ.พะเยา  จ.แพร่  ไปถึง จ.สุโขทัย จะใช้เวลาสองวัน เราก็ต้องรีบไปจัดการในเรื่องของการบริหารเส้นทางน้ำให้เกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด ซึ่งในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ส.ค. มีแผนและแบ่งงานให้หน่วยงานต่างๆ แล้ว” นายอนุทิน กล่าว.