เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่รัฐสภา มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) วิปฝ่ายค้าน และตัวแทน ครม. โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระสำคัญคือการโหวตเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาของ ครม.ชุดใหม่ และวาระการพิจารณากฎหมายสำคัญต่างๆ

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า  เรื่องแรกที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นครั้งแรกภายหลังจากที่ได้วุฒิสภาชุดใหม่ ในวันที่29ส.ค.นี้ เวลา09.00น. เป็นต้นไป มีวาระสำคัญ พิจารณากรอบความร่วมมือของสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย ที่จะต้องให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ นอกจากนี้จะมีการประชุมร่วมกันฯอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ย. เวลา09.00น. เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญเช่น กฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน3ฉบับ กฎหมายว่าด้วยการปราบปรามยาเสพติดที่กำลังเสนอเข้ามา เป็นต้น

เมื่อถามว่าการพิจารณาวันโหวตเลือกรองประธานสภาฯ คนที่1 ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาแต่ได้มอบให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ไปหารือเพื่อตกลงความพร้อมแล้วเสนอมาที่สภาฯ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็พร้อมที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯต่อไป

เมื่อถามว่าโอกาสในการโหวตเลือกรองประธานสภาฯคนที่1 จะเกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ดำเนินการได้ทั้งนั้น จะก่อนหรือหลังการแถลงนโยบายฯก็ได้ แต่ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่1 เมื่อเลือกเสร็จแล้วต้องส่งไปให้รัฐบาล เพื่อรัฐบาลจะได้เสนอเพื่อรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามสนองพระราชโองการ ส่วนหากจะเป็นวันที่29ส.ค.นี้ทันหรือไม่นั้น ยังไม่แน่ใจต้องไปหารือกันก่อน

ด้านนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะตัวแทน ครม. เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 4 และ 5 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ2 และ3 ที่กมธ.วิสามัญฯ พิจารณาแล้วเสร็จ และจะไปสู่การพิจารณาในชั้นของวุฒิสภา วันที่9และ10ก.ย. ขณะที่การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าครม.ชุดใหม่ก่อน ขณะนี้ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะเสนอโปรดเกล้าฯอย่างละเอียดรอบคอบ คาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์ที่2หรือ3ของเดือนก.ย. ต้องรอดูความพร้อมอีกครั้ง

ขณะที่ประธานสภาฯ กล่าวด้วยว่า ทางวิป3ฝ่ายได้เตรียมตัวตามที่รัฐบาลได้แจ้งมา ทั้งการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา และการพิจารณางบฯปี 68.