จากกรณีข่าวที่เกิดเหตุ “เครื่องบินเล็กตก” บริเวณวัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ชิ้นส่วนเครื่องบินนั้นอยู่ในโคลนลึกกว่า 10 เมตร โดยรอบเป็นป่าชายเลน ต่อมามีการรายงานเพิ่มเติมถึงผู้โดยสารและนักบินลำดังกล่าว มีจำนวนทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นนักบิน 2 คน ผู้โดยสาร 5 คน และพนักงานต้อนรับ 2 คนตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. เพจเฟซบุ๊กบันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ที่มักรวบรวมข้อมูลและข่าวสารด้านการบินนั้น ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงกรณีดังกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตระบุว่า

การตกของเครื่องบินในข่าวเมื่อวาน…(ภาพนี้ผมถ่ายเองน่าจะช่วงเวลาที่เครื่องบินตกพอดี จะเห็นได้ว่าทางทิศใต้ของสนามบินอากาศดีมาก) ผมนั่งดูข่าวติดตามตลอดตั้งแต่บินลงมา 5 โมงเย็นจนสี่ทุ่มสำนักข่าวเลิก lives กันแล้วหลังจากเริ่มพบร่างผู้สูญหาย

นั่งลุ้นทุกนาทีให้เกิดปาฏิหาริย์ แต่สุดท้ายมันก็ไม่เกิดจริงๆ การตกครั้งนี้ของเครื่องบินมีความแปลก อันนี้ในมุมมองผมนะครับ เพราะสาเหตุจริงๆ คงต้องรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

แปลกยังไงบ้าง?
1.ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน (ผมบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน ฝนก็ไม่มี ดังนั้นสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

2.เครื่องบินเพิ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ ราวๆ 10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกติของการบินออกจากสนามบิน ของเครื่องบินขนาดเล็กที่บินออกจากสุวรรณภูมิ ความสูงยังไม่มาก เพราะหอจะให้บินความสูงไม่เกิน 3,000-5,000 ฟุต ในช่วงแรก

3. เครื่องบิน แบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง (รวมนักบิน 2 ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 120-150 knots/hr. คร่าวๆ ก็ราวๆ 220-300 kms ต่อชม. เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

4.แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ ไปยังคลื่นความถี่ต่างๆ ของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบิน เพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ sos อันนี้ คิดว่า elt อาจจะไม่ทำงาน

5.นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของสายการบินนี้ด้วย และเป็นที่เคารพของผม และลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย รวมถึงนักบินผู้ช่วยก็ทราบจากน้องๆ หลายคนว่าเป็นน้องที่น่ารัก เก่งและมีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม

6.ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตรหมายถึงว่าเครื่องบินแทบจะตกในลักษณะเกือบจะทิ่มลงดิน 90 องศา ถึงทำให้เกิดความเสียหายได้ขนาดนั้น และจมลึกไปในดินขนาด 10 เมตร

แต่ความแปลกคือ จากคลิปเสียงที่นักข่าวไปขอกล้องวงจรปิดจากชาวบ้านใกล้เคียง มีเสียงเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จากในกล้อง นั่นหมายถึงว่าเครื่องยนต์ยังมีกำลังทำงานอยู่ ก่อนที่จะตกแบบปักหัวทิ่มลงสู่พื้น ซึ่งขัดกับหลักการบินเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องบินปีกบนแบบ grand caravan เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้มี stability ที่สูงมาก แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนเหมือนเครื่องร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร ดังนั้นการตกแบบปักหัวจะเป็นไปได้ยากมาก

7.ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่อง c208 เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว หากเครื่องยนต์เสีย เครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะพอสมควร รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติในเรื่องนี้อยู่แล้วในการฝึกเครื่องยนต์ดับ นักบินจะเลือกสถานที่ลงจอด แบบไม่ใช่พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน หรือเลน หรือป่าแบบนี้ ซึ่งแถวๆนั้นยังมีพื้นที่ให้นักบินเลือกลงได้อีกหลายแห่ง

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เราจะทราบข้อเท็จจริงก็ต่อเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้น แต่จากที่ผมเล่าทุกท่านคงเห็นได้ว่าจากหลักฐาน กับหลักการมันค่อนข้างจะย้อนแย้งกันไปหมด นี่คือสิ่งที่ผมเองก็ยังสงสัยครับ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวครู นักบิน และผู้สูญเสียด้วยครับ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน