สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐ (CBP) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ในแคลิฟอร์เนีย ตรวจพบยาบ้า มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 171.8 ล้านบาท) ซึ่งถูกปลอมแปลงเป็น “แตงโม” ส่งออก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หน่วยงานระบุว่า พบปัญหาเกี่ยวกับสินค้าในรถบรรทุกพ่วง ซึ่งมีคนขับเป็นชายวัย 29 ปี ที่ด่านตรวจและทางผ่านเข้า-ออก สำหรับรถบรรทุกสินค้าโอเทย์ เมซา ในเมืองซานดิเอโก เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. 2567 ขณะที่รถบรรทุกคันดังกล่าว เตรียมจะผ่านด่านเข้าเมืองสู่สหรัฐ จากประเทศเม็กซิโก 

คนขับชายอ้างว่ารถของเขาบรรทุกแตงโมส่งออกจากเม็กซิโกไปยังสหรัฐ เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวคนขับ รถบรรทุก และสินค้าในรถ ไปตรวจสอบเพิ่มเติมหลังจากผ่านด่านแรก 

แต่เมื่อตรวจสอบ “แตงโม” ที่คนขับอ้างว่าเป็นสินค้าส่งออก ก็พบว่าผลไม้เหล่านั้นไม่ใช่ของจริง แต่เป็นพัสดุ 1,220 ชิ้น ห่อด้วยกระดาษที่มีลวดลายพรางตาว่าเป็นแตงโม

“เมื่อตรวจสอบสิ่งที่อยู่ภายในพัสดุแล้วพบว่า เป็นสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน โดยมีน้ำหนักรวม 4,587 ปอนด์” เจ้าหน้าที่ CBP กล่าว “มูลค่าโดยประมาณของยาเสพติดประเภทนี้ในตลาด สูงกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ”

เจ้าหน้าที่ CBP จึงยึดยาเสพติดและรถบรรทุกพ่วง ส่วนคนขับถูกส่งตัวไปยังหน่วยงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เพื่อทำการสืบสวนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ CBP ของศูนย์แห่งเดียวกันนี้ ได้สกัดจับยาเสพติดชนิดเดียวกัน รวมปริมาณได้ 629 ปอนด์ โดยถูกซุกซ่อนอยู่ในรถขนส่งผักขึ้นฉ่าย ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีราคาในท้องตลาดประมาณ 755,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25.9 ล้านบาท)

ที่มา : nbcnews.com

เครดิตภาพ :  U.S. Customs and Border Protection