กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดย พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย พล.ต.อ.ดร. ณัฐธร เพราะสุนทร และรอง ศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ร่วมการประชุม และร่วมทดลอง ทดสอบ รับส่งสัญญาณผ่านโครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการศึกษาทางไกลและการแพทย์ทางไกล ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หัวหน้าโครงการ ให้การต้อนรับ

การทดลอง ทดสอบดังกล่าวเป็นการถ่ายทอดสด (Live stream) การเรียนการสอน ณ พื้นที่ห่างไกล ต.ขุมยวม อ.ขุมยวม จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่นักเรียนกำลังรับฟังการบรรยายความรู้จากอาคาร SKP สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี การส่งสัญญาณโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมประเภทวงโคจรต่ำ (Low-Earth Orbit: LEO) เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการให้บริการในพื้นที่ห่างไกลหรือเป็นเกาะแก่ง ซึ่งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย 4G หรือ 5G ไปไม่ถึง

การทดลอง ทดสอบ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดลอง ทดสอบ การรับส่งสัญญาณผ่านกลุ่มดาวเทียม Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือ การศึกษา และการแพทย์สำหรับผู้ด้อยโอกาส ซึ่ง เป็นความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) และสำนักงาน กสทช. โดยมีระยะเวลาดำเนินการ จั้งแต่ 1 เม.ย.-27 ก.ย. 2567 ภายหลังจากได้รับอนุญาตผ่านมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566

ปัจจุบัน กลุ่มดาวเทียม Starlink ของ SpaceX มีดาวเทียมกว่า 6,000 ดวงอยู่ในวงโคจร มีระยะห่างจากโลก 550 กม. ใช้คลื่นสัญญาณ Ka และ Ku band ทั้งนี้ มีการให้บริการแล้วในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และออสเตรเลีย อีกทั้งให้บริการในประเทศญี่ปุ่น เคนย่า แซมเบีย และไนจีเรีย ทั้งนี้ Starlink มีแผนให้บริการในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ติมอร์-เลสเต และปาปัว นิวกินี ภายในปี 2567 และมีโครงการจะให้บริการในบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา และลาว ในปี 2568