น.ส.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการ สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ บีดีไอ   เปิดเผยว่า บีดีไอ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊ก ดาต้า) พ.ศ. 2568-2570  โดย (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวประกอบด้วยทั้งสิ้น 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. สร้างและใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ 2. ส่งเสริมการสร้างห่วงโซ่คุณค่าของข้อมูล  3. สร้างขีดความสามารถด้านข้อมูล และ 4. พัฒนาและใช้ประโยชน์จาก ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในการบริการ  โดยภายใต้กระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว มีการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายใน อาทิ นโยบายและแผนระดับชาติทั้ง 3 ระดับที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (เอสดีจี) ระบบนิเวศและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านข้อมูล และกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงปัจจัยภายนอก อาทิ แนวโน้มด้านข้อมูลขนาดใหญ่ ช่องว่างการพัฒนาด้านข้อมูลขนาดใหญ่ การจัดอันดับตัวชี้วัดในระดับสากล ข้อตกลงหรือข้อผูกพันภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และตัวอย่างแนวทางการพัฒนาด้านข้อมูลที่ประสบความสำเร็จของต่างประเทศ อีกทั้งการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการยกร่างแผนฯ เป็นต้น

น.ส.ธีรณี กล่าวต่อว่า ภารกิจหลักในการขับเคลื่อนประเทศด้วยการเชื่อมโยง วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ผ่าน 3 กลุ่มงานหลัก ประกอบด้วย 1. ประสานและเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงวิเคราะห์ รวมทั้งให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลตามโจทย์ความต้องการของหน่วยรับบริการ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลข้อมูลเป็นสำคัญ 2. พัฒนาผู้ประกอบการโดยสร้างทั้งอุปสงค์และอุปทานของศาสตร์ด้านข้อมูล และ 3. พัฒนาทักษะด้านข้อมูลและความรู้ เพิ่มกำลังคนด้านบิ๊กดาต้า และ เอไอ

 “ที่ผ่านมา บีดีไอ ได้สนับสนุนและดำเนินงานในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐกว่า 221 โครงการ ครอบคลุมหน่วยงานกว่า 105 หน่วยงาน ภายใต้ 19 กระทรวง และสามารถสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจได้กว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านข้อมูลของประเทศ และ บีดีไอ จะสามารถร่วมกันขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน” น.ส.ธีรณี กล่าว