เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านใน จ.พังงา ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า มีกองขยะเกลื่อนอยู่ริมถนนใกล้กับตลาดกระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ในเส้นทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลงเรือท่องเที่ยวอ่าวพังงา รู้สึกอุจาดสายตา ประจานถึงความมักง่ายของคนที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเสียหาย ไร้หน่วยงานราชการเหลียวแลและรับผิดชอบ

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณริมถนนเพชรเกษม สายตลาดกระโสม-โคกกลอย บริเวณตั้งแต่สะพานกระโสมไปถึงสามแยกกระโสม 2 ตรงข้ามกับศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนที่ 14 ตะกั่วทุ่ง พื้นที่หมู่ 5 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง มีกองขยะชนิดต่างๆ เกลื่อนอยู่ริมทาง มีทั้งขยะทั่วไป ขยะจากการก่อสร้าง ทั้งแบบที่ทิ้งทับถมมานานแล้ว และแบบที่เพิ่งทิ้งใหม่ๆ พบว่าขยะบางส่วนก็ไหลลงไปยังป่าชายเลน ซึ่งนับว่าขยะพวกนี้เป็นหนึ่งในปัญหาขยะทะเลที่พบอยู่ในอ่าวพังงา จึงทำให้คนในพื้นที่สงสัยว่า ทำไมไม่มีหน่วยงานไหนสนใจมาแก้ไข ปล่อยให้เป็นภาพอุจาดสายตากับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ทั้งๆ ที่อยู่ด้านหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าชายเลน

ด้าน นายวีระศักดิ์ พวงจิตร ส.อบจ.พังงา เขตอำเภอตะกั่วทุ่ง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนเองนั้นเป็นอดีตกำนันในพื้นที่นี้มาก่อน และได้พบเห็นว่ามีการนำขยะมาทิ้งอยู่เรื่อยๆ ทั้งจากชาวบ้านและหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะขยะจากการก่อสร้าง และการปรับปรุงสถานที่ต่างๆ ตนเองเคยอาสาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะนำเครื่องจักรมาช่วยปรับปรุง แต่ก็ไม่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ แถมยังบอกว่าถ้าใครนำเครื่องจักรลงไปทำในเขตป่าชายเลน ก็จะดำเนินคดีด้วย ตนก็เลยปล่อยให้ท้องที่จัดการแก้ไขกันเอง

ล่าสุดนั้นพบว่าศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนที่ 14 ได้มีการนำป้ายมาติดตั้ง ห้ามนำขยะมาทิ้ง ฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว แต่ขยะยังกองอยู่เหมือนเดิม.