เมื่อวันที่ 22 ส.ค. มีรายงานว่าวานนี้ (21 ส.ค.) นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.ชลบุรี เป็นประธานเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ให้การต้อนรับ ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมารีน่า พัทยา โดยในงาน มีการเสวนาเปิดเทศกาลในหัวข้อ “Pattaya : On Location การพัฒนาเมืองพัทยาเพื่อเป็นโลเคชั่น” มีผู้ร่วมเสวนา คือ คุณอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คุณวาสุเทพ เกตุเพ็ชร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องเธอฟอร์แคช และคุณธเนศ วรากุลนุเคราะห์ นักแสดง และงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 ส.ค. 2567

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย ทั้งการฉายภาพยนตร์ในเทศกาล 26 เรื่อง ชมฟรีทุกเรื่อง จัดฉายที่ SF Cinema Central Marina, Major Cineplex Pattaya Avenue, ศูนย์ประชุมโบสถ์มหาไถ่ และงานฉายกลางแปลงที่สวนสาธารณะลานโพธิ์ ตลาดนาเกลือ การสัมมนาด้านภาพยนตร์ ที่ได้รับเกียรติจากวิทยกรจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง อินโดนีเซีย และไทย การสัมมนาในรูปแบบ Masterclass โดยผู้กำกับคลื่นลูกใหม่จากมาเลเซีย กิจกรรม Documentary Pitch งานอบรมนักทำสารคดีไทย จาก Mentor นานาชาติ ชิงทุนทำสารคดี รวมรางวัลมูลค่า 300,000 บาท

โดยกิจกรรม Micro Cinema Meeting งานประชุมและรวมตัวของผู้จัดฉายหนังขนาดเล็กทั่วประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายคนดูหนัง ให้เกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ กิจกรรมโรงหนังโรงเรียน จัดฉายหนังสำหรับเด็กวัยเรียนและผู้ชมรุ่นเยาว์ประกอบการพูดคุยและบรรยาย กิจกรรม Film Trip ที่จะพาแขกของเทศกาลไปท่องเที่ยวดูโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองพัทยา และการประกวดและตัดสินภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ชิงเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์ พร้อมถ้วยรางวัล โดยมีกรรมการจากมาเลเซีย โปรตุเกส และประเทศไทย

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา “Pattaya Film Festival” เป็นหนึ่งในโครงการระยะยาวที่เมืองพัทยามุ่งสร้างเมืองให้เป็น City of Film ตามนโยบายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การ UNESCO ไม่ไช่แค่ดึงดูดกองถ่ายทำภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศเทศให้ใช้พัทยาเป็นโลเคชั่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างวัฒนธรรมการใช้ภาพยนตร์ เพื่อเป็นการแสดงออกทางวัฒนธรรม เสริมมูลค่าทางเศรษฐกิจ และใช้ภาพยนตร์เพื่อการศึกษา พัฒนาผู้ชมให้เห็นความหลากหลายด้วย.