“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค. 67 ที่เวลโลโดรม ภายในสนามกีฬาแห่งที่ 2 รร.กีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้มีการบรรจุลงปฏิทินการแข่งขันประจำปีของ ยูซีไอ ในระดับ Class 1 เรียบร้อยแล้ว จะเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติรายการส่งท้ายปี 2567 ของไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Channel ให้แฟนกีฬาจักรยานรับชมตลอดการแข่งขัน

ในปีนี้ได้รับความสนใจจากบรรดานักปั่นน่องเหล็กนานาชาติ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ทั้งระดับทีมชาติและทีมสโมสรมากถึง 29 ทีม จาก 15 ชาติ ทั้งทวีปเอเชีย, ยุโรปและโอเชียเนีย ในจำนวนดังกล่าวจะมีทีมไทยลงประชันฝีเท้า 2 ทีม คือ ทีมชาติไทย กับ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ซึ่งเป็นทีมรวมดาวรุ่ง โดยส่งชิงชัยทั้งรุ่นประชาชนชาย, ประชาชนหญิง, เยาวชนชาย และเยาวชนหญิง

สำหรับทีมชาติไทย นำโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย 3 รายการ ประกอบด้วย คีริน, สปรินต์ และทีมสปรินต์ ขณะที่รุ่นเยาวชนชาย นำโดย “แนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ดาวรุ่งเจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 รายการคีริน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองลั่วหยาง ประเทศจีน โดย นรเศรษฐ์ธาดา จะลงแข่งขัน 4 รายการในระยะสั้นรุ่นเยาวชนชาย ประกอบด้วย ไทม์ไทรอัล 1 กม., คีริน, สปรินต์ และทีมสปรินต์ ซึ่งการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” จะเป็นเสมือนการเตรียมความพร้อมของนรเศรษฐ์ธาดา ที่จะขึ้นเสริมทัพรุ่นประชาชนชาย ในปี 2568 ต่อไป

“การที่ “แทร็ค เอเชีย คัพ” ได้รับความสนใจจากนักปั่นหลายๆ ทวีป ส่วนหนึ่งก็มาจากระบบการแข่งขันที่ได้มาตรฐานที่ทางสมาคมฯ ดำเนินการภายใต้กรอบกติกาและระเบียบของยูซีไอ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในรายการเก็บคะแนนสะสมนักกีฬาจักรยานลู่ ซึ่งจะมีผลต่อการควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2025 ในเดือน ต.ค.ที่เดนมาร์ก และจะมีผลต่อเนื่องในเรื่องการเก็บคะแนนสะสมสำหรับนักปั่นที่จะมีสิทธิเข้าร่วมศึกเนชันส์คัพ ที่เป็นรายการสำคัญอีกรายการหนึ่งสำหรับการเก็บคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา ในอนาคตอีกด้วย” พล.อ.เดชา กล่าว