เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM พร้อมด้วย Mr.Dick Custin, Counselor for Public Affairs สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดเวทีการประกวดในโครงการ University Students’ Science, Technology and Innovation Talks (UniTi Talks) เพื่อมุ่งพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการสร้างความตระหนักให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สู่การเป็นนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างสร้างสรรค์ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

ดร.กรรณิการ์ เผยว่า “โครงการ University Students’ Science, Technology and Innovation Talks หรือ UniTi Talks เกิดจากการผนึกกำลังความร่วมมือกันระหว่าง NSM สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมอเมริกัน (American Corner) 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยได้ดำเนินการจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “STI (Science Technology and Innovation) for Climate Changeเพื่อส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษา พัฒนาทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญ และสร้างแรงบันดาลใจในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพทั้งชีวิตและสังคมให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”
“โดยปีนี้ ได้คัดสรรหัวข้อที่มีความสำคัญกับประชาคมโลก คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของมนุษย์ไปทั่วโลก และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงเพิ่มมากขึ้นหากไม่มีการดำเนินการที่เหมาะสมและเร่งด่วน โครงการ UniTi Talks ในปีนี้ NSM จึงให้ความสำคัญกับการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าว และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อลดสาเหตุของผลกระทบและการปรับตัวพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจาก Climate change ในอนาคต” ดร.กรรณิการ์ กล่าว

Mr. Dick Custin, Counselor for Public Affairs สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ UNiTi Talks เป็นกิจกรรมที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาฯ สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคมในทางที่ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสังคมให้ก้าวไปในทิศทางที่ดีและยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยการบ่มเพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา เพื่อให้สามารถสื่อสารและสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนให้พร้อมรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และพลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โครงการนี้จึงเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและทักษะในการสื่อสารที่ดีให้กับสังคมต่อไป”

ขอเชิญชวนน้อง ๆ นิสิต นักศึกษา ที่สนใจในเรื่องการสื่อสารวิทยาศาสตร์ มาร่วมส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคมในทางที่ดีขึ้นผ่านโครงการ UniTi Talks โดยสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 ก.ย. 67 ที่ www.nsm.or.th และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : NSMThailand