เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการยุบพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 67 ต่อมา ส.ส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และในวันที่ 9 ส.ค. 67 ที่ประชุมวิสามัญของพรรคประชาชน มีมติแต่งตั้งจำนวน 5 ตำแหน่ง ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรค  น.ส.ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ราชกิจจาล่าสุด ยังไม่พบข้อมูลพรรคประชาชน พบเพียงข้อมูลที่เป็นข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ซึ่งมีข้อ 51 และ 52 กำหนดไว้ดังนี้ ข้อ 51 การดำเนินกิจการดังต่อไปนี้ให้กระทำโดยที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง (1) การแก้ไขเปลี่ยนแปลง คําประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคการเมือง หรือนโยบายของพรรคการเมือง (2) การแก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อบังคับพรรคการเมือง (3) การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง และกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง  ข้อ 52 คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ตามข้อบังคับข้อ 52 ซึ่งกำหนดว่า  คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า พรรคก้าวไกลถูกยุบวันที่ 7 ส.ค.67  แต่พรรคประชาชน ประชุมวันที่ 9 ส.ค.67 นั้น กรณีดังกล่าว ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคดังกล่าว ได้อย่างไร เมื่อใด เพราะ ส.ส.ก้าวไกล ควรไปสมัครสมาชิกพรรคดังกล่าว เร็วสุดก็ควรเป็นวันที่ 8 ส.ค.67

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้จึงน่าสงสัย ควรแก่การตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบแล้ว หรือไม่ และการออกหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคประชาชน เป็นไปตามข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ข้อ 52 หรือไม่ สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปอยู่พรรคดังกล่าว ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ เมื่อใด น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ ผลของการประชุมวันที่ 9 ส.ค.67 จะเป็นไปโดยชอบ หรือไม่

นายเรืองไกร  กล่าวสรุปว่า วันนี้ตนจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า การประชุมพรรคประชาชนเมื่อวันที่ 9 ส.ค.67  มีการส่งหนังสือเชิญประชุมล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ การออกหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคประชาชน (ที่เปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล) เป็นไปตามข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ข้อ 51 ข้อ 52 หรือไม่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ เมื่อใด น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ ผลของการประชุมวันที่ 9 ส.ค.67 จะเป็นโมฆะ หรือไม่.