สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า รัฐบาลมอสโก มองรัฐบาลปักกิ่งในฐานะ “เส้นชีวิตทางเศรษฐกิจ” นับตั้งแต่ความขัดแย้งในยูเครนปะทุขึ้น โดยทั้งสองประเทศต่างส่งเสริมการค้าสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่รัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก

“ความสัมพันธ์ทางการค้าของพวกเรา กำลังพัฒนาอย่างประสบความสำเร็จ และความสนใจที่รัฐบาลของทั้งสองฝ่าย มีต่อความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจ กำลังแสดงผลลัพธ์ของความสำเร็จ ซึ่งประเทศของเราได้จัดทำแผนงานและโครงการร่วมขนาดใหญ่ ในด้านเศรษฐกิจและมนุษยธรรม” ปูติน กล่าวในการประชุมกับหลี่

ขณะเดียวกัน หลี่กล่าวกับปูตินว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน อยู่ในระดับสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่ง ในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการประชุมแยกกับหลี่ นายมิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ว่าเป็นองค์ประกอบที่สร้างความมั่นคง พร้อมกับเสริมว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของรัสเซียและจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่โครงร่างใหม่ของระเบียบโลก กำลังถูกสร้างขึ้น

“ในเงื่อนไขเหล่านี้ ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน เป็นปัจจัยสร้างความมั่นคงที่ทรงพลัง รวมทั้งส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในทั้งสองประเทศ และเพิ่มคุณภาพชีวิตของพลเมืองของเรา” มิชุสติน กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง รัฐบาลมอสโก และรัฐบาลปักกิ่ง ต่างวิพากษ์วิจารณ์ “อำนาจตะวันตก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็น “การครอบงำของสหรัฐในกิจการโลก” ซึ่งมิชุสติน กล่าวว่า รัสเซียและจีน ต้องให้ความสำคัญกับความพยายามในการปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP