เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ส.ค.ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี   เดินทางสักการะศาลหลักเมือง เพื่อเสริมสิริมงคล  โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  และนายสรวงศ์ เทียนทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงกราบสักการะพระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุ   จากนั้นกราบสักการะองค์พระหลักเมืองจำลอง และผูกผ้าแพร 3 สี บนองค์พระหลักเมืองจำลอง ก่อนที่จะกราบสักการะและถวายพวงมาลัย องค์พระหลักเมือง  และกราบไหว้องค์เทพารักษ์ทั้ง 5 ที่ศาลเทพารักษ์ พร้อมทั้งเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด ซึ่งนายกฯ เกิดตรงกับวันพฤหัสบดี  ก่อนเติมน้ำมันตะเกียงลงในอ่างสะเดาะเคราะห์

นายกฯสักการะศาลหลักเมือง เสริมสิริมงคล ก่อนเข้าทำหน้าที่

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มอบองค์จำลองศาลหลักเมือง ให้เป็นที่ระลึก  พร้อมอวยพรว่า “แฮปปี้เบิร์ดเดย์ ”ก่อนที่นายกฯและคณะจะเดินออกมาถ่ายภาพหมู่ร่วมกันหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเดินไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อสักการะพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองประเทศไทย เพื่อความเป็นสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯเดินจากศาลศาลหลักเมือง ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ผู้สื่อข่าวกระเช้าถามว่า “รู้สึกอย่างไรที่เดินอยู่ท่ามกลางรมว.กลาโหม 2 คนตามที่มีกระแสข่าวนายภูมิธรรม จะไปนั่งรมว.กลาโหม” โดยนายกฯ ได้หัวเราะชอบใจ แต่ไม่ได้กล่าวอะไร ขณะที่ระหว่างเดินประชาชนได้ทักทาย นายกฯว่า “ดีใจมากเลย ที่เจอคนที่เลือกมากับมือ“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวนี้ นายกฯ ได้สวมชุดโทนสีฟ้าคราม เป็นสีมงคลประจำวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันเกิดของนายกฯ ช่วยส่งเสริมเรื่องการงาน ขณะที่รัฐมนตรี บางส่วนได้สวมเสื้อสีฟ้าด้วย.