สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ จัดการปราศรัยที่เมืองแอชโบโร ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นการขึ้นเวทีกลางแจ้งเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ทรัมป์ยังคงเน้นโจมตีนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ว่าเป็น “บุคคลมีแนวคิดซ้ายจัดที่สุด” ในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ และอ้างว่า “ตำแหน่งงานจะหายไปหลายล้านอัตรา” ถ้าอีกฝ่ายชนะการเลือกตั้ง โดยไม่ได้ขยายความ ว่าแนวโน้มนั้นหมายความว่าอย่างไร

นอกจากนี้ อดีตผู้นำสหรัฐให้คำมั่นแก่ประชาชน เกี่ยวกับการเร่งจัดการปัญหาผู้อพยพตามแนวชายแดน การฟื้นฟูกองทัพ และการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่ทรัมป์กล่าวว่า “ย่ำแย่มาก” ในยุคปัจจุบัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยบนเวทีกลางแจ้ง ที่เมืองแอชโบโร ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา


อนึ่ง นอร์ทแคโรไลนาจัดเป็นหนึ่งในสวิงสเตต หรือรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคการเมืองใด ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และสวิงสเตตเป็นตัวชี้วัดการเลือกตั้งทุกครั้ง มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 15 เสียง และทรัมป์ชนะการเลือกตั้งที่รัฐแห่งนี้ ทั้งเมื่อปี 2559 และ 2563


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันในสวิงสเตต จัดทำโดย “เนวิเกเตอร์ รีเสิร์ช” ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึงวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ทรัมป์และแฮร์ริสมีคะแนนนิยมเสมอกัน ที่รัฐวิสคอนซิน รัฐมิชิแกน และรัฐนอร์ทแคโรไลนา ส่วนที่รัฐแอริโซนา ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 46% ต่อ 45% และนำเหนือแฮร์ริส 2 จุด ที่รัฐเพนซิลเวเนีย คือ 46% ต่อ 44%.

เครดิตภาพ : AFP