เมื่อวันที่ 21 ส.ค. พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พร้อมด้วย พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร กรรมการ ทอท., นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) และน.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ร่วมเดินทางมากับอากาศยานแบบ A320 ของกองทัพอากาศ(ทอ.) ทำการบินจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ท่าอากาศยานดอนเมือง สู่ ทสภ. เพื่อทดลองปฏิบัติการทางวิ่งเส้นที่ 3 (3rd Runway Trial Operations) เต็มรูปแบบ

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า เปิดเผยว่า การทดลองปฏิบัติการฯ แบ่งเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นการนำอากาศยานบินลง (Landing) บนทางวิ่งเส้นที่ 3 (20R) รวมทั้งทดลองขับเคลื่อนบนทางขับ F และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดอากาศยาน 305 และรอบที่ 2 ในเวลาประมาณ 18.30 น. เป็นการนำอากาศยานลำเดิมออกจากหลุมจอดอากาศยาน 305 และขับเคลื่อนบนทางขับ F ก่อนที่จะทำการวิ่งขึ้นจากทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นการทดสอบการใช้งานด้านกายภาพของทางวิ่ง ทางขับ รวมถึงระบบไฟ ป้ายสัญลักษณ์ ระบบติดตามอากาศยาน และการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจในด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อว่า ทสภ. ได้ดำเนินการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศได้นำอากาศยานแบบ ATR-72 มาทำการบินขึ้น – ลง เมื่อวันที่ 14 ส.ค.67 ซึ่งการทดลองฯ ทั้ง 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้นอกจากได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังพล และอุปกรณ์จากกองทัพอากาศแล้ว ทสภ. ยังได้รับ การสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมการปฏิบัติการฯ

นายกิตติพงศ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังการทดลองฯ ทสภ. ได้ประชุมสรุปผลการทดลองปฏิบัติการฯ ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อขัดข้องต่างๆ มาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้าน รวมถึงสร้างความมั่นใจด้านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในปลายปี 67 อย่างไรก็ตามสำหรับทางวิ่งเส้นที่ 3 เป็นทางวิ่งที่มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของท่าอากาศยานขนานกับทางวิ่งเส้นที่ 1

เมื่อเปิดใช้งานจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินของ ทสภ. จากเดิมที่ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก ทสภ. พร้อมที่จะเป็นกลไกลสำคัญในการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาคและระดับโลก (Aviation Hub) ตามนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ และการลงทุนของประเทศในระยะยาวต่อไป.