นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปณท พร้อมจะเป็นพันธมิตรกับ เทมู (TEMU) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากจีน ซึ่งขณะนี้ เทมู ได้ใช้บริษัทขนส่งรายเดียว คือ เจ แอนด์ ที จึงทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มเดิม ทั้ง ช้อปปี้ ลาซาด้า ติ๊กต็อก ไปซื้อสินค้าที่ เทมู แทน ซึ่งนอกจากผู้ค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มเดิมได้รับผลกระทบเรื่องยอดขายแล้ว บริษัทขนส่งที่เป็นพันธมิตรส่งสินค้ากับแพลตฟอร์มดังกล่าว ได้รับผลกระทบ ทำให้รายได้ลดลงด้วย ซึ่งตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ค. 67 ภาพรวมขนส่งยอดตกลงอย่างเห็นได้ชัด

“ไปรษณีย์ไทยพร้อมเป็นพันธมิตรกับทุกแพลตฟอร์ม ก่อนหน้านั้น 2 ปี ไปรษณีย์ไทยก็ไม่ได้เป็นพันธมิตรกับติ๊กต็อก แต่ไปรษณีย์ไทยก็ใช้ความพยายามในการประสานงาน และในที่สุดก็ได้เป็นพันธมิตรส่งของร่วมกัน เช่นเดียวกับ เทมู เราก็กำลังนัดกับผู้บริหารที่อยู่เบื้องหลัง เทมู เพื่อหารือในการเป็นพันธมิตรร่วมกัน ภายในเดือน ก.ย. นี้”

นายดนันท์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ไปรษณีย์ไทย ครบรอบ 141 ปี จึงทำแผนงานมุ่งสู่การเติบโตด้านความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม และได้ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์สู่การเป็นองค์กรที่พร้อมส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ โดยได้วางกรอบการดำเนินงานที่จะเป็นผู้ให้บริการขนส่งและสื่อสารที่ขับเคลื่อนระบบงานต่างๆ ด้วยหลัก อีเอสจี-อี  ผ่านแผนงานทั้งใน

ระยะสั้นและระยะยาว โดยด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 73 และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจนเป็นศูนย์ ภายในปี 93 และในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะมีการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีเป้าหมายปรับเปลี่ยนเป็นยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 85% ภายใน 73 และครบ 100% ภายในปี 83 และยังอยู่ระหว่างยังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้กับระบบขนส่งเพิ่มเติม ส่วนด้านสังคม มุ่งสร้างงาน สร้างอาชีพ และเชื่อมโยงเครือข่ายไปยังชุมชนที่สำคัญเพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้เกษตรกร เอสเอ็มอีผ่านแพลตฟอร์มไทยแลนด์โพสต์มาร์ท ด้วยยอดขายมากกว่า 600 ล้านบาท/ปี เป็นต้น

ขณะที่ในส่วนการกำกับดูแลกิจการ ให้ความสำคัญกับการรักษา ปกป้อง และใช้ข้อมูลอย่างมีธรรมาภิบาล รวมถึงที่จะก้าวสู่การเป็น อินฟอร์เมชั่น โลจิติกส์ ด้วยบริการบริหารเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร การรับรองและลงลายมือชื่อบนเอกสารดิจิทัลด้วยใบรับรองดิจิทัลและกุญแจส่วนบุคคล และบริการเก็บข้อมูลและสำรวจทรัพย์ ดิจิทัล โพสต์ ไอดี ส่วนบุคคล ในรูปแบบพร้อมการจ่าหน้าแบบใช้รหัส เป็นต้น