เมื่อวันที่ 21 ส.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.รรท. ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ และพ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น., ร.ต.อ.พิชชากร กองสวัสดิ์, ร.ต.อ.พงศธร อารีย์ รอง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. เจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. จับกุม น.ส.อัญดา อายุ 30 ปี ชาว กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.370/2567 ลงวันที่ 18 ก.ค. 67 ฐาน “เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด” โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้าน ม.รุ่งกิจแกรนด์วิสต้าร์ ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้รู้จักบัญชี TikTok ในชื่อผู้ใช้ “ครูจอย ผู้หญิงวันละล้าน” ซึ่งได้ลงคอนเทนต์ว่า ตนเองสามารถเทรดฟอเร็กซ์ได้วันละหนึ่งล้านบาท ใครสนใจสามารถกดลิงก์เข้ามาเรียนรู้ฟรี ผู้เสียหายสนใจจึงกดลิงก์เข้าไป เป็นบัญชีแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อผู้ใช้ “พิชญธิดา กัญญานุช” ซึ่งได้ชักชวนผู้เสียหายเข้ากลุ่มไลน์เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และชวนให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนและได้ส่งลิงก์เพื่อเข้าเว็บไซต์เพื่อทำการเทรด โดยโอนเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหาได้รับกำไรจากการลงทุน ต่อมาได้ลงทุนเพิ่มอีก และได้กำไรจากการเทรด เมื่อผู้เสียหายจะถอนเงินปรากฏว่าไม่สามารถถอนเงินได้ โดย นางพิชญธิดา อ้างว่าเป็นการเทรดกลุ่มจะต้องทำการเทรดอีก 1 รอบ จึงจะถอนออกมาได้ โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินร่วมลงทุนเทรดอีก ผู้เสียหายหลงเชื่อได้โอนเงินเพิ่มไปอีก หลังจากนั้นเว็บได้แจ้งว่าได้ผลกำไรจำนวน 29,673.91 บาท ผู้เสียหายจึงทำการถอน แต่ถอนไม่ได้ พิชญธิดา จึงแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินอีก แต่ผู้เสียหายไม่โอน จึงแน่ใจว่าถูกหลอก

สอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ปลายปี 66 ตนเป็นเด็กเสิร์ฟผับทอมดี้ย่านทาวน์อินทาวน์ ต่อมาตกงาน ไม่มีเงินใช้ มีบุคคลไม่ทราบชื่อมาชักชวนให้ตนเปิดบัญชีม้าให้ โดยให้ค่าตอบแทนเป็นเงิน 300 บาท ตนจึงตอบตกลง ช่วงต้นปี 67 มีหมายเรียกมาที่บ้าน ข้อหาฉ้อโกงออนไลน์ จึงรีบไปพบตำรวจเจ้าของหมายเรียกทันที และญาติพี่น้องรวบรวมเงินชดใช้ไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายรายแรกเป็นจำนวนเงิน 40,000 บาท จากนั้นตนเดินทางไปธนาคารเพื่อไปขอรายการเดินบัญชีม้าที่ตนเปิดมาดูรายการเดินบัญชี ตนถึงกับตกใจเพราะมีเงินหมุนเวียนหลายล้าน จึงขอปิดบัญชีและถอนเงินในบัญชีออกมาเพื่อชดให้กับผู้เสียหายรายอื่นที่ยังไม่ได้ชดใช้ แต่ธนาคารปฏิเสธการปิดบัญชีเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพื้นที่อายัดบัญชีไว้ จึงไม่สามารถนำเงินดังกล่าวออกมาได้ ต่อมาได้รับหมายเรียกจาก สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี ก็มาถึงบ้านแต่ตนไม่สามารถเดินทางไปตามเรียกได้ จนกระทั่งวันที่ตนคิดก็มาถึง ตำรวจนอกเครื่องแบบถือหมายจับมาหน้าบ้านขณะตนนอนหลับ ตนรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และเสียใจไม่น่าเห็นแก่เงิน 300 บาท ทำให้ญาติพี่น้องต้องมาลำบากเพราะตน

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 66 เวลา 13.30 น. ถูกจับกุมบริเวณซอยลาดพร้าว 134 ถนนซอยลาดพร้าว 134 (ซอยเทพทวี) แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 ประเภท 2 หรือประเภท 5 หรือเสพวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 หรือประเภท 2 ส่งดำเนินคดีที่ สน.ลาดพร้าว ก่อนนำตัวส่ง สภ.แสนสุข ดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพออนไลน์มีอยู่เป็นจำนวนมาก การจะลงทุนทำอะไรได้โปรดใช้ความระมัดระวัง ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ใช้สติทุกครั้ง ไม่เชื่อไม่รีบไม่โอน ส่วนผู้ที่ขายหรือให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคารที่นำไปหลอกลวงผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (บัญชีม้า)