จากกรณีหนุ่มกระเหรี่ยงคนหนึ่งไลฟ์สดภายในตลาดสดย่านบางบอน เมื่อวันอาทิตที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ หรือ x ระบุว่า ข้อความดังกล่าวเมื่อแปลเป็นไทยแล้วได้ใจความว่า หนุ่มรายดังกล่าว ชักชวนให้เพื่อนมาจีบและมีอะไรกับหญิงไทย จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่า เป็นการไม่ให้เกียรติคนไทย หากปล่อยคนที่มีแนวคิดและพฤติกรรมเช่นนี้ไว้ อาจเป็นภัยในอนาคตได้ อยากให้ตำรวจไปดำเนินการกับหนุ่มกะเหรี่ยงคนนี้

ความคืบหน้าล่าสด พ.ต.อ.ฐิติพงษ์ สียา ผกก.สส.บก.น.9, สน.บางขุนเทียน ร่วมกับ และ สืบ ตม.1 ได้สืบสวนจนทราบว่าคนในคลิปดังกล่าวคือ นาย ซอ ตวน ตวน วิน อายุ 25 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป จึงได้เชิญตัวมาสอบปากคำที่ สน.บางขุนเทียน โดยมีล่ามชาวเมียนมามาช่วยแปลภาษาระหว่างการสอบปากคำ

ภายหลังการสอบปากคำ พ.ต.อ.กฤติเดช จันทร์เพชร ผกก.สน.บางขุนเทียน เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเรื่องทางตำรวจก็ได้เร่งไปติดตามตัวนายซอ เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนกระทั่ง นาย ซอ ตวน ตวน วิน มามอบตัว ซึ่งเมื่อพี่สูทราบก็พบว่าเป็นการแปลภาษาผิด จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบนาย ซอ ตวน ตวน วิน ไม่พบเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างถูกต้อง จึงดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง โดยจะส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไปดำเนินการต่อ เพื่อผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่างตำรวจควบคุมตัว เข้าห้องฝากขัง นายซอ ตวน ตวน วิน กล่าวขอโทษคนไทยว่าไม่ได้มีเจตนาพูดไม่ให้เกียรติผู้หญิงไทยแต่อย่างใด แต่เป็นการใช้คำที่ไม่สุภาพขณะไลฟ์สด จนทำให้ถูกนำไปแปลความหมายในทางที่ผิด

ด้านนาย ซาน มิน อู ล่ามชาวเมียนมา ก็ได้อธิบายให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า เนื้อหาที่นายซอและไลฟ์สดนั้น ไม่ได้เป็นการเชิญชวนให้พรรคพวกมาหาสาวไทยไปหลับนอนแต่อย่างใด แต่มีคำพูดอยู่ช่วงหนึ่งที่พูดว่า “อยากได้อวัยวะเพศหญิง” จึงทำให้ถูกตีความไปในทางที่ผิด ซึ่งจากการทำดังกล่าวก็ส่งผลทำให้แรงงานชาวเมียนมาเสื่อมเสียชื่อเสียงไปด้วย จึงอยากอธิบายให้ประชาชนชาวไทยได้เข้าใจ.