จากกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ มีกระแสข่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ไม่ถูกปรับครั้งนี้นั้น

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีผู้สื่อข่าวสอบถามความต้องการในการดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข หรือไม่ ว่า ใช่ ตนไม่มีอำนาจต่อรองอะไร แต่ถ้าได้อยู่ต่อก็จะสามารถขับเคลื่อนงานต่างๆ ให้เห็นผลมากกว่านี้ เพราะการขับเคลื่อนงานจะเห็นผลมากกว่านี้ เนื่องจากตนดำรงตำแหน่งประมาณ 3 เดือน และนโยบายต่างๆ มีการขับเคลื่อนอย่างลงตัวอยู่แล้ว เหลือเพียงแต่การทำให้เป็นรูปธรรม ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในเรื่องเอกสาร หากจะให้สมบูรณ์ก็จะเหมือนการสร้างตึก ต้องใช้เวลา 3 ปี ดังนั้น หากอยู่ต่อก็จะเร่งดำเนินการเต็มที่ให้เสร็จสมบูรณ์

“เมื่อวานในการประชุมพรรค ผมมีโอกาสนำเสนอความก้าวหน้าเรื่องพ.ร.บ. อสม. ซึ่งมีสส. สอบถาม และเห็นด้วยกับการมีกฎหมายให้อสม. ล้วนสนับสนุน ดังนั้น ร่างพ.ร.บ.อสม. กำลังนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม. เช่นเดียวกับ ร่างพ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ. ก็จะมีการขับเคลื่อนพร้อมๆกัน เพราะได้ผ่านการประชาพิจารณ์ไปแล้ว เป็นสองร่างกฎหมายที่มีความก้าวหน้า และเตรียมเสนอครม.ชุดใหม่” นายสมศักดิ์ กล่าว และว่า ให้ความสนใจมาก เพราะเรื่องของ อสม. เกี่ยวข้องกับประชาชน คนในพื้นที่

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ยังมีร่างกฎหมายอีกฉบับที่ยังค้างอยู่และต้องดำเนินการต่อไป คือ ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.. ซึ่งจะดูเรื่องสุขภาพจิตและยาเสพติด เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกองทุนก็อาจต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม หากอยู่ต่อก็จะขับเคลื่อนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามกรณีการเลื่อนคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. จากเดิมกำหนดวันที่ 26 ส.ค.นี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนให้เลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้รอการดำเนินการแต่งตั้งครม. เรียบร้อยก่อน เข้าถวายสัตยฯ และรัฐบาลแถลงนโยบายให้ครบถ้วนก่อน เพื่อให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดงานคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายของนายกฯ  ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเลื่อนกำหนดการ ไม่เกี่ยวกับความไม่พร้อมของระบบ เนื่องจากที่ผ่านมากกระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินการทดลองระบบทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเป็นทางการในบางพื้นที่เท่านั้น และจะเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่เดินหน้าต่อไป 

เมื่อถามว่ากรณีการไปใช้บริการของคนกทม. ยังไม่สามารถใช้บริการได้ในวันที่ 26 ส.ค.ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่อยากใหห้ประกาศอะไร รอให้มีการคิกออฟก่อน จะได้มีความชัดเจน.