ปักกิ่ง, 21 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวยกย่องคณะนักกีฬาโอลิมปิกของจีนสำหรับผลงานและน้ำใจนักกีฬา ณ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ซึ่งช่วยสร้างชื่อเสียงและเกียรติยศแก่ประเทศชาติและประชาชน

ขณะพบปะกับคณะผู้แทนโอลิมปิกของจีน ณ อาคารมหาศาลาประชาชน สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง กระตุ้นคณะนักกีฬาโอลิมปิกเพิ่มความพยายามสร้างจีนสู่มหาอำนาจทางกีฬาต่อไป

อนึ่ง นักกีฬาทีมชาติจีนสามารถคว้าเหรียญทอง 40 เหรียญ เหรียญเงิน 27 เหรียญ และเหรียญทองแดง 24 เหรียญ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ซึ่งถือเป็นผลงานดีที่สุดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ในต่างประเทศ

สีจิ้นผิงชี้ว่าผลงานอันยอดเยี่ยมนี้สะท้อนความแข็งแกร่งของจีนในยุคใหม่อย่างเต็มที่ โดยความแข็งแกร่งของประเทศที่เพิ่มขึ้นคือเหตุผลพื้นฐานที่ทำให้จีนติดอันดับกลุ่มประเทศชั้นนำด้านกีฬาของโลกและกลายเป็นทีมนักกีฬาโอลิมปิกที่สำคัญ

สีจิ้นผิงเน้นย้ำความสำคัญของการสนับสนุนทางเทคโนโลยีและวัสดุที่ดีสำหรับการฝึกซ้อมกีฬา รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ดีและรากฐานอันมั่นคงสำหรับการพัฒนาทักษะความสามารถในกีฬาประเภทต่างๆ โดยจีนจะยังคงส่งเสริมการบูรณาการแผนริเริ่มการออกกำลังกายและสุขภาพระดับชาติ และเดินหน้าสู่เป้าหมายการสร้างจีนเป็นมหาอำนาจทางกีฬาและประเทศที่มีสุขภาพดี

ผลงานอันยอดเยี่ยมของคณะผู้แทนจีนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สานต่อจิตวิญญาณแห่งกีฬาของจีน รวมถึงจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิก โดยนักกีฬาทีมชาติจีนได้แสดงให้โลกเห็นมรดกวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมอันลึกซึ้ง ภาพลักษณ์ของจีนที่ทันสมัย เปิดกว้าง ครอบคลุม มีชีวิตชีวา และกล้าได้กล้าเสีย รวมถึงความมุมานะ ความกล้าหาญ และความมุ่งมั่นของชาวจีน

“มาตุภูมิและประชาชนภูมิใจในตัวพวกคุณและขอยกย่องชื่นชมพวกคุณ” สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมเสริมว่าคณะผู้แทนจีนแสดงให้เห็นถึงน้ำใจนักกีฬาและได้รับการเคารพและยอมรับเป็นวงกว้าง

สีจิ้นผิงยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป โดยสีจิ้นผิงกระตุ้นคณะนักกีฬาโอลิมปิกของจีนรักษาความถ่อมตัว ขณะปรับปรุงประสิทธิภาพในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน รวมถึงควรรักษาความเก่งกาจในการแข่งขันกีฬา และช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายระดับชาติและการพัฒนากีฬาเยาวชน

อนึ่ง การพบปะครั้งนี้มีจ้าวเล่อจี้ หวังฮู่หนิง ช่ายฉี และหลี่ซี ซึ่งล้วนเป็นกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ รวมถึงหานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมด้วย

(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง กล่าวสุนทรพจน์สำคัญระหว่างพบปะกับคณะผู้แทนโอลิมปิกของจีนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 20 ส.ค. 2024)