เมื่อวันที่ 21 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ได้เผยแพร่มติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 20/2567 มติที่ 606/2567 เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดให้พระราชาคณะสามารถสอบเปรียญธรรมและเผยแพร่เรื่องพระรัตนตรัย

โดยในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 20/2567 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีลิขิต ลงวันที่ 28 ก.ค. 2567 แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดให้กราบทูล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ทราบฝ่าพระบาท ดังนี้ 1. พระสงฆ์ที่ดำรงตำแหน่งพระราชาคณะ สามารถสอบเปรียญธรรมได้ 2. ขอให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศ เผยแพร่และสั่งสอน เรื่องพระรัตนตรัย ในห้วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และห้วงเทศกาลเข้าพรรษา

บัดนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 พร้อมกับมีพระบัญชาให้นำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อทราบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์มาแต่โบราณกาลแล้วว่า เมื่อพระสงฆ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระราชาคณะแล้ว ไม่ต้องสอบเปรียญธรรม เนื่องจากเมื่อเป็นพระราชาคณะแล้ว จะต้องมีภาระธุระในคณะสงฆ์มากขึ้น