วันที่ 21 ส.ค. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 245 หนองคาย พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เป็นประธานปิดโครงการรวมพลังชุมชนสู้ภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายจัดขึ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านยาเสพติดที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว ป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวกับยาเสพติด ภายใต้การบริหารจัดการของตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 245 คณะวิทยากร และครูพี่เลี้ยง โดยมีผู้อบรมจำนวน 250 คน ระหว่างวันที่  7-21 ส.ค. 2567 

ซึ่งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดชายแดนที่มักจะมีการฉวยโอกาสทางช่องทางธรรมชาติแม่น้ำโขง ลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน กระจายยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังป้องกัน ปราบปราม จับกุม เครือข่ายค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง สามารถจับกุมผู้ค้า ผู้เสพ ยึดของกลางยาเสพติดได้หลายราย แต่ก็ยังมีความพยายามของขบวนการค้ายาเสพติดหาช่องทางนำยาเสพติดเข้ามาอยู่เสมอ ดังนั้น จึงต้องแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และให้ทุกคนตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่บ่อนทำลายชาติบ้านเมือง บ่อนทำลายสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกับนักเรียน นักศึกษา เยาวชนของชาติ