สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบีจาน ประเทศไอวอรีโคสต์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขไอวอรีโคสต์ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็กพ็อกซ์ ในประเทศ ว่ามีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 28 คน และเสียชีวิตแล้วรายหนึ่ง นับตั้งแต่ต้นปีนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลไอวอรีโคสต์เน้นย้ำว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ควรเป็นเรื่องที่น่าตื่นตระหนก เนื่องจาก “ไม่ใช่การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองโรค ทั้งภายในชุมชน และตามจุดผ่านแดนระหว่างประเทศแล้ว


อนึ่ง สถิติผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นจากเพียง 6 คน ในการรายงาน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่และผู้เสียชีวิต อยู่ในกรุงอาบีจาน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเมืองเศรษฐกิจของไอวอรีโคสต์


ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งที่สอง ต่อจากระหว่างปี 2565-2566 พร้อมทั้งเรียกร้องการยกระดับความร่วมมือควบคุมโรคแบบข้ามพรมแดน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด โดยเฉพาะจากกลุ่มเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “เคลด 1บี” ซึ่งกลายพันธุ์มาจากกลุ่มสายพันธุ์ที่ 1 หรือเคลด 1 โดยเชื้อเคลด 1 มีความรุนแรงระดับสูงมากกว่ากลุ่มสายพันธุ์ที่ 2 หรือเคลด 2 และมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES