จากกรณีเป็นข่าวนายทรรศนพัศ (สงวนนามสกุล) อายุ 72 ปี อดีตช่างกรมอู่ทหารเรือ ว่า ถูกชายหนุ่มคู่กรณีขี่รถจักรยานยนต์มาเฉี่ยวชนกับรถเก๋ง แล้วอาละวาดไล่ทำร้ายร่างกายจนล้มแขนหักและใช้มีดพกตรงเข้ามาจะทำร้ายซ้ำอีก แต่โชคดีมีพลเมืองดีผ่านมาพบจึงให้ความช่วยเหลือ คู่กรณีหนุ่มอ้างตัวเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของศาลแขวงนนทบุรี จึงเกรงว่าคดีจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เหตุเกิดที่ด้านหลังปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งริมถนนติวานนท์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดและคลิปวิดีโอที่พลเมืองดีถ่ายบันทึกไว้เป็นหลักฐานนั้น

ต่อมาวันที่ 20 ส.ค. ศาลแขวงนนทบุรีได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีการนำเสนอข่าวเจ้าหน้าที่ รปภ. ปฏิบัติหน้าที่ในศาลแขวงนนทบุรี ก่อเหตุทะเลาะวิวาทตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพรในสื่อสังคมออนไลน์ นั้น

สำนักอำนวยการประจำศาลแขวงนนทบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างสูงสุด โดยได้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อไม่ได้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน สำนักอำนวยการประจำศาลแขวงนนทบุรี ขอเรียนว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งปฏิบัติงานประจำป้อมยาม ด้านนอกอาคารศาลแขวงนนทบุรี ผลัดกลางคืน โดยในวันเกิดเหตุเป็นวันหยุดไม่ได้เข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ การก่อเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นนอกบริเวณศาล และเป็นการกระทำส่วนบุคคล

อีกทั้งตำแหน่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นบุคคลภายนอก ที่สำนักงานรักษาความปลอดภัย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ได้คัดเลือกและจัดส่งมาเพื่อดูแลความปลอดภัยอาคารสถานที่ และบุคคลภายในบริเวณอาคารศาล ไม่ใช่ข้าราชการหรือลูกจ้างในสังกัดศาลแขวงนนทบุรีแต่อย่างใด ทางสายตรวจสำนักงานรักษาความปลอดภัย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วโดยได้ดำเนินการเรียกตัวกลับ ต้นสังกัด และศาลแขวงนนทบุรีให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.67 เป็นต้นมาแล้ว