เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นางสาวอรุณ แสงฤทธิ์ อายุ 50 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอดชื่อดังของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี “กล้วยยกกระทะ” เปิดเผยว่า กล้วยน้ำว้า ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำกล้วยทอด ราคาขึ้นมากว่า 1 เท่าตัวมานานแล้ว ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยปกติเคยซื้อกิโลกรัมละ 18 – 19 บาท ตอนนี้ขยับขึ้นมากิโลกรัมละ 38 บาท แต่ถ้าหากกล้วยที่ซื้อจากเจ้าประจำหมดก็ต้องไปซื้อที่จำหน่ายเป็นหวี ซึ่งราคาสูงถึง 50 -60 บาทเลยทีเดียว ทำให้กระทบต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมจ่ายค่ากล้วยวันละ 700 – 800 บาท แต่ตอนนี้ตกวันละ 1,400 – 1,500 บาท ไหนจะค่าน้ำมันที่ใช้ทอด ค่ากะทิ ค่าแป้ง ราคาวัตถุดิบขึ้นเกือบทุกอย่าง

แพงสุดเป็นประวัติการณ์! “กล้วยน้ำว้า” ราคาพุ่ง เหตุร้อนแล้งออกผลผลิตน้อย

ราคากล้วยขึ้นมา 4 – 5 เดือนแล้ว เพราะกล้วยของไทยไม่ออกผลผลิตจากสภาพอากาศร้อน และแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจด้วย ทำให้บางวันต้องใช้กล้วยเวียดนาม ถึงแม้จะลูกใหญ่กว่า ราคาถูกกว่า แต่รสชาติไม่อร่อยเท่าของไทย ซึ่งตนไม่ค่อยนำมาใช้ เพราะอยากให้ลูกค้าได้บริโภครสชาติเดิม ๆ จึงต้องจำยอมใช้กล้วยไทย ทำให้ตนต้องปรับขึ้นราคาจากเดิมจำหน่าย 1 ชุด 20 บาท ตอนนี้ขอปรับขึ้นราคาเป็น 25 บาท เพราะแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว

ซึ่งปรับมาได้เดือนกว่า ๆ แล้ว ลูกค้าบางคนก็เข้าใจ แต่มีบางส่วนไม่เข้าใจ กล่าวหาว่ากล้วยทอดตนดังแล้วเล่นตัว ซึ่งนอกจากกล้วยทอดแล้ว ทางร้านก็ยังมีมันทอด ไข่นกกระทา ข้าเม่า ไข่หงส์ แม้กำไรที่ขายได้ในแต่ละวันจะไม่มากเหมือนที่ผ่านมา แต่ยังดีที่มีงานเหมามาให้พอมีรายได้เพิ่มขึ้น