คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ออกแถลงการณ์ กรณีที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ยกเลิกสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันอินดอร์มาเชียลอาร์ทเกมส์ ระหว่างวันที่ 21 – 30 พฤศจิกายน 2567 ของประเทศไทย เผยพยายามช่วยยื้อเต็มที่แล้ว ระบุ เป็นการเสื่อมเสียต่อความเชื่อมั่น เกียรติภูมิทาง
ด้านกีฬาของไทยที่สะสมมาอย่างยาวนาน

แถลงการ ระบุว่า

ตามที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ( OCA ) ได้ยกเลิกสิทธิ์ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอินดอร์มาเชียลอาร์ทเกมส์ ระหว่างวันที่ 21 – 30 พฤศจิกายน 2567 หลังเลื่อนการแข่งขัน ฯ ตั้งแต่ปี 2021 รวม 4 ครั้ง จนเหลือระยะเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฯ ยังไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขที่ OCA กำหนดได้จนเป็นเหตุให้ต้องถอนสิทธิ์ ประเทศไทย นั้น

ในส่วนของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ฯ ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมาได้เป็นตัวกลางในการช่วยประสานงานระหว่างคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฯ กับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ในการดำเนินการ ตลอดจนการขอเลื่อนการแข่งขันมาโดยตลอด เพื่อรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงและเกียรติภูมิทางด้านกีฬาของประเทศไทย

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา OCA ได้จัดประชุมพิเศษคณะผู้บริหาร OCA เกี่ยวกับการถอนสิทธิ์ของประเทศไทย คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ฯ จึงได้มีหนังสือ ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ถึง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ( OCA ) ขอให้ชะลอ การพิจารณาออกไปก่อน เนื่องจากจะมีการประชุมคณะกรรมการ จัดการแข่งขันของไทย

เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นี้ ซึ่ง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้ยินดีที่จะปฏิบัติตามคำร้องขอจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ฯ และ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มีหนังสือถึง คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฯ ว่าจะรอความคืบหน้าทางฝั่งไทย จนถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา 17:00 น. โดยมีเงื่อนไขว่าทางไทย ต้องมีความชัดเจนใน 9 ประเด็น ประกอบด้วย

เรื่องงบประมาณที่มีหลักฐานว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันมีงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

เรื่องสัญญาการจ่ายเงินในการเช่าสถานที่แข่งขันต่างๆ

เรื่องการวางมัดจำโรงแรมที่พักและหลักฐานการจ่ายเงิน

เรื่องการจ่ายเงินจัดจ้างระบบขนส่งต่างๆ

การดำเนินการด้านสารต้องห้าม

การจัดจ้างอาสาสมัครและการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงาน

เรื่องการจัดจ้างบริษัท ฯ ที่รับผิดชอบระบบ IT ของการแข่งขัน

เรื่องของการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน

สัญญาการจัดจ้างบริษัทจะจะปรับปรุงสนามแข่งขันต่างๆ

ซึ่งใน 9 เรื่องทั้งหมดนั้น จะต้องมีหลักฐาน เอกสารสัญญาและใบเสร็จการจ่ายเงิน เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าการจัดการแข่งขันจะไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงกำหนดในวันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฯ ก็ไม่ได้มีการประชุม และไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ แสดงให้กับ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้รับทราบ จึงเป็นเหตุให้ถูก ยกเลิกสิทธิ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามผลกระทบในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาทีมชาติไทยนั้น ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ฯ ได้ประสานงาน เบื้องต้นกับ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ถึงการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาอื่น ๆ เช่น กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 20 ณ เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น หรือการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี 2025 ทาง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) แจ้งว่าเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบกับการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ส่งคือคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ สามารถเข้าร่วม การแข่งขันได้ ส่วนการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ซึ่งเป็นกีฬาของภูมิภาคอาเซียน เป็นอำนาจของสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ (SEAGF) ไม่เกี่ยวข้องกับเกมส์ของ OCA แต่ประการใด

คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ฯ มีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเป็นการเสื่อมเสียต่อความเชื่อมั่น เกียรติภูมิทางด้านกีฬาของไทยที่สะสมมาอย่างยาวนาน

ส่วนผลกระทบในด้านอื่นๆนั้น ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ จะคอยติดตามเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือมีผลกระทบต่อเกียรติภูมิกีฬาของชาติให้น้อยที่สุด ต่อไป

คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์