การเดินทางคือการเรียนรู้ เพิ่งมีโอกาสมา “จังหวัดสกลนคร” กับโครงการสื่อมวลชนสัญจรกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “กปร.” โดยใช้เวลาสั้นๆ เข้ามาคลุกคลีเรียนรู้กิจกรรมใน “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” อันหลากหลาย ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่บ้านนานกเค้า ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจและอยากนำมาบอกเล่าเก้าสิบกันต่อ นั่นก็คือ “5 ดำมหัศจรรย์”

นายสัตวแพทย์วิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร

ปัจจุบันชาวสกลนครส่วนใหญ่ยังคงยึดโยงการประกอบสัมมาอาชีพ “เกษตรกร” เป็นหลักเพื่อหาเลี้ยงตัว ดังนั้นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิตแห่งนี้จึงต่อยอดพัฒนาผลสำเร็จไม่หยุดยั้ง รวมทั้งงานด้านปศุสัตว์อันโดดเด่นอย่าง  “5 ดำมหัศจรรย์” ซึ่งประกอบด้วย แพะดำภูพาน, ไก่ดำภูพาน, สุกรภูพาน, โคเนื้อภูพาน, กระต่ายดำภูพาน และพลัสเพิ่มมาอีกหนึ่งรายการคือ “กวางรูซ่า” นิยมนำเขาอ่อนกวางไปใช้ประโยชน์ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

แพะดำภูพาน

ไก่ดำภูพาน

นายสัตวแพทย์วิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร หัวหน้างานศึกษาและพัฒนาด้านปศุสัตว์ ศูนย์ฯ ภูพาน เปิดเผยว่า หลักการทำงานของเราทำเป็น “ต้นแบบ” เท่านั้น เพื่อจุดประกายความคิดให้เกษตรกรเกิด “ความอยาก” ทั้งอยากจะกิน อยากจะเรียน โดยวัตถุประสงค์อยากให้พวกเขาผลิตเป็นสินค้าของตัวเอง แล้ววางจำหน่ายตามท้องตลาด การเรียนที่นี่จะเป็นฟรีคอร์ส  ในกระบวนการอยากให้เกษตรกรนำสัตว์เศรษฐกิจเหล่านี้ไปเลี้ยง ฝึกการแปรรูปในโรงงานของเรา ทั้งการชำแหละ ตัดแต่งเนื้อ เสียบไม้

“เราไม่ได้ทำเพื่อขายเอง หากมีไว้สำหรับให้เกษตรกรเรียนรู้จริงๆ อย่างหนึ่งคือพวกเขาไม่มีต้นทุน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดลองก่อนได้ เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทดลองให้พวกเขาเห็นว่าทำแล้วขายได้นะ มีกำไร มีคนสนใจ เมื่อเราเปิดตลาดให้ก่อน คราวนี้เกษตรกรจะตามมา และทำการส่งเสริมการเรียนรู้” นายสัตวแพทย์วิศุทธิ์กล่าวพร้อมกับโชว์สินค้าแปรรูปเนื้อสัตว์จาก 5 ดำมหัศจรรย์ อาทิ เนื้อกระต่ายดำภูพาน, เนื้อแพะขุนภูพาน, ลูกชิ้นแพะ, คั่วแซ่บจากเนื้อหมู

เล่าความเป็นมาจบ นายสัตวแพทย์วิศุทธิ์ ก็ก่อไฟตั้งเตาถ่านลงมือทำเมนูง่ายๆ แต่หากินยาก เพราะมีเฉพาะที่นี่แห่งเดียวเท่านั้น โดยในวันนี้ได้นำ “ไส้กรอกคราฟ” ซึ่งทำจากเนื้อกวางรูซ่ามาปิ้งให้ได้ทดลองชิม พร้อมกับนำเนื้อกระต่ายดำภูพาน, สุกรภูพาน และโคเนื้อภูพาน มาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า พร้อมกับสับปะรด, มะเขือเทศ, หอมแดง และพริกหยวก เสียบไม้ทำเมนู “บาร์บีคิว” สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

เมื่อชิมแล้ว เนื้อหมูและเนื้อวัวค่อนข้างคุ้นลิ้นกินง่าย แต่เนื้อกวางรูซ่าและเนื้อกระต่าย หากไม่ใช่สายอาหารป่าก็อาจจะแปลกใหม่สักหน่อย ทว่าหลังจากการต่อยอดและพัฒนาจนเป็นผลสำเร็จแล้วนั่น ต้องบอกว่า เนื้อกระต่ายมีความนุ่มไม่เหนียว เคี้ยวแล้วให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับการกินไก่ ส่วนไส้กรอกกวางรูซ่าก็ไร้กลิ่นสาบ กัดแล้วกรอบฉ่ำมีเค็มปะแล่มๆ ติดปลายลิ้น.

‘ช้องมาศ’