สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่ากระทรวงยุติธรรมโมร็อกโกออกแถลงการณ์ ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 พระราชทานอภัยโทษแก่ประชาชน 4,831 คน ซึ่งถูกตัดสินจำคุก หรือต้องการตัวในคดีที่เกี่ยวข้องกับการปลูกกัญชา โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นก่อนวันหยุดราชการ ในวันที่ 20 ส.ค.

โมร็อกโกเป็นผู้ผลิตกัญชารายใหญ่ที่สุดของโลก ตามข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยมีการผ่านกฎหมายเกี่ยวกับการผลิตและการใช้กัญชาทางการแพทย์ เมื่อปี 2564 อนุญาตให้ปลูกกัญชา ในพื้นที่ชนบทของภูมิภาคริฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

โมร็อกโกกำหนดเป้าหมายในการต่อสู้กับการค้าที่ผิดกฎหมาย และพยายามวางตำแหน่งตัวเองในตลาดโลกสำหรับกัญชาถูกกฎหมายซึ่งปลูกในภูมิภาคมาหลายศตวรรษ อุตสาหกรรมกัญชาของประเทศเป็นแหล่งรายได้ของครอบครัวระหว่าง 80,000 – 120,000 ครอบครัว เมื่อปี 2562 ขณะที่การอภัยโทษมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง “ปรับตัวเข้ากับกลยุทธ์ใหม่”

ทั้งนี้ โมร็อกโกจัดตั้งหน่วยงานพิเศษท ดำเนินโครงสร้างการเพาะปลูกและการส่งออกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์, ยา และอุตสาหกรรม หน่วยงานดังกล่าวได้ออกใบอนุญาตแล้วมากกว่า 200 รายการ สำหรับการแปรรูปกัญชา, การนำเข้าเมล็ดพันธุ์ และการส่งออกผลิตภัณฑ์.

เครดิตภาพ : AFP