สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า บริษัท อาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ (เอทีซี) เจ้าของเครือร้านสะดวกซื้อ “เซอร์เคิล เค” (Circle K) ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งหากข้อตกลงเป็นไปอย่างราบรื่น ร้านสะดวกซื้อของเอซีที ในสหรัฐและแคนาดา จะเพิ่มขึ้นเกินสองเท่า เป็นมากกว่า 20,000 แห่ง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังตลาดหุ้นญี่ปุ่น ผันผวนอย่างหนักเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งข้อเสนอซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ด้วยเงิน 5.6 ล้านล้านเยน (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) มีมูลค่าสูงกว่าราคาก่อนการประมูลในตลาดหุ้นญี่ปุ่นถึง 20%

“บริษัทได้ยื่นข้อเสนอที่เป็นมิตร และไม่มีผลผูกพัน เพื่อซื้อเครือข่ายร้านค้าปลีกรายนี้ แต่มันไม่มีการรับประกันว่า ข้อเสนอข้างต้นจะดำเนินต่อไปได้” เอซีที ระบุ พร้อมกับเสริมว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับการบรรลุข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกัน ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า, พนักงาน, ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ และผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท

ขณะเดียวกัน บริษัท เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ในกรุงโตเกียว เจ้าของเซเว่นอีเลฟเว่น ระบุว่า บริษัทดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อพิจารณาข้อเสนอของเอซีทีแล้ว

“บริษัทได้รับข้อเสนอเบื้องต้นที่ไม่มีผลผูกพัน และไม่มีการเปิดเผย จากเอซีที เพื่อซื้อหุ้นของบริษัทที่ชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการพิเศษ มีความตั้งใจที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อเสนอดังกล่าวอย่างรอบคอบ, ครอบคลุม และในทันที” เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ระบุเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงระหว่างเอซีที กับเซเว่นอีเลฟเว่น อาจเผชิญกับความท้าทาย จากหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการแข่งขันในอเมริกาเหนือ ปัจจุบัน เซเว่นอีเลฟเว่น มีร้านสะดวกซื้อมากกว่า 13,000 แห่ง ในสหรัฐและแคนาดา ส่วนคูช-ตาร์ มีร้านสะดวกซื้อมากกว่า 9,000 แห่ง.

เครดิตภาพ : AFP