ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร บ้านโนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จากการคัดเลือกของ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  

เสน่ห์ของชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนบุรี แห่งนี้ คือ จะมีหุ่นไดโนเสาร์แฝงตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ภายในชุมชน เพื่อเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่ามีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์ในพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ และชาวชุมชนยังได้ร่วมกันพัฒนาแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น ได้แก่ สวนไดโนเสาร์, พิพิธภัณฑ์สิรินธร ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย และ ถนนไดโนโรด ซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรม  

นอกจากนี้ยังมี วัดพุทธาวาส (วัดภูสิงห์) เมื่อขึ้นไปกราบสักการะ “พระพรหมภูมิปาโล” พระพุทธรูปศักสิทธิ์แล้ว ยังสามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามจากยอด ภูสิงห์ ภูกุ่มข้าว ภูค่าว เขื่อนลำปาว และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่งดงามอีกด้วย สะพานเทพสุดา สะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามเขื่อนลำปาว จากบริเวณแหลมโนนวิเศษ ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ ถึงบริเวณเกาะมหาราช ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี ความยาว 2,040 เมตร ที่มีวิวยามเย็นสวยงามยืนหนึ่งไม่แพ้ที่ใดในประเทศไทย  

ที่สำคัญ ชุมชนคุณธรรมฯ แห่งนี้ ยังมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง อาทิ กลุ่มทอผ้าพื้นเมือง, กลุ่มเลี้ยงปลา, กลุ่มแปรรูปอาหาร นอกจากนี้ยังม ีผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ผ้าสไบแพรวาลายขิดไดโนเสาร์ ที่มีความงดงามและแสดงถึงอัตลักษณ์ชุมชน รวมทั้งมีโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองจากมาตรฐานโฮมสเตย์อาเซียนอีกด้วย  

สนใจไปเยือน-ยลถิ่นชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนบุรี โทรฯ ไปได้เลยที่ 09-3329-5711 หรือสนใจไปพักโฮมสเตย์ที่ชุมชนแห่งนี้ พร้อมร่วมกิจกรรมมากมาย ติดต่อได้ที่ โทร.08-8561-4755, 08-1953-6804, 08-8571-6907 หรือที่เฟซบุ๊ก Homestay Sahatsakhan Dinoroad  

…………………………

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน