เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย (พท.) เริ่มทยอยเดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 เพื่อเตรียมเข้าประชุม กก.บห. ที่คาดว่าจะมีการประชุมในช่วงเวลา 12.00 น. ก่อนหน้านี้มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช นายทะเบียนพรรค

จากนั้นเวลา 12.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้คุยกัน เดี๋ยวจะมีการคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ซึ่งจะต้องมีการเริ่มพูดคุยกันเยอะขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบทั้งหมด แต่จะเป็นการเริ่มทยอยคุยกันเยอะขึ้น

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ได้มีการเรียกคุยกันแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อวาน (19 ส.ค.) ยังไม่คุยเรื่องของตำแหน่ง และที่มาเมื่อวาน มีการคุยกันแค่เรื่องงานว่านายเศรษฐา ทำอะไรถึงตรงไหนแล้วบ้าง และมีการพูดคุยถึงเรื่องบุคคลที่จะต่องาน ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ถึงขั้นที่จะเรียบร้อยเลย แต่คงได้ความคืบหน้าแน่นอน

เมื่อถามว่าเบื้องต้นในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ กำลังจะไปคุย ขอให้ตกผลึกก่อนแล้วค่อยมาบอกอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ามาร่วมด้วย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวเราคุยกันอีกครั้งว่าจะอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตรวจคุณสมบัติที่ต้องเข้มขึ้น อาจจะทำให้หลายคนไม่ได้ไปต่อ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วม ต้องให้แต่ละพรรคไปคุยกันก่อน และให้สกรีนคุณสมบัติของแต่ละคน เมื่อถามย้ำว่า ตัวของ น.ส.แพทองธาร เอง ก็ดูเหมือนจะเป็นกังวลและเข้มในเรื่องนี้มาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็จำเป็น

เมื่อถามถึง พรรคร่วมมีชื่อของนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เข้ามา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องมีการสอบถามด้วยว่า หากมีชื่อของคนที่เป็นกังวลและสงสัย แล้วส่งไปทางทำเนียบด้วยว่าอย่างไร ซึ่งต้องช่วยกันเช็กหลายฝ่าย เพราะเราเองก็ไม่ใช่เป็นคนฝ่ายกฎหมาย อาจจะต้องมีทีมดูก่อน แล้วค่อยส่งอีกครั้ง เอาเป็นว่า เช็กแล้วต้องเช็กอีกรอบ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะมีปัญหา มีการส่งรายชื่อมาถึงพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ไฟนอล ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้พรรคพลังประชารัฐไปเคลียร์ ให้เป็นเรื่องของเขาไปเคลียร์กันเองดีกว่า

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ติดต่อมาพูดคุยบ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เมื่อถามต่อว่า ได้การแสดงความยินดีอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ท่านได้ส่งดอกไม้มา”