จากกรณี นายฐากรู บุญลออ ปลัด อ.สังขะ (ช่วยราชการ อ.เมืองสุรินทร์) หรือ “ปลัดเอ็กซ์” ใช้อาวุธปืนยิง น.ส.กันยา กรีนฟิลด์ ถึงแก่ความตายบริเวณด้านข้างลานจอดรถ สภ.วังม่วง จ.สระบุรี แล้วถืออาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังม่วงทันทีโดยอ้างว่าที่ยิงเพราะทะเลาะกันในรถเลยบันดาลโทสะยิงอีกฝ่ายจนเสียชีวิต ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่สภ.วังม่วง นายปรีชา แสงธรรม อายุ 50 ปี พี่ชาย น.ส.กันยา พร้อมด้วย นางกมลวรรณ ไชยชาญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทรฺ และ ญาติ ๆ เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ ก่อนเข้าพบ ร.ต.อ.ศราวุทธ สาลีพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.วังม่วง เจ้าของคดี เพื่อขอคัดค้านการประกันตัว “ปลัดเอ็กซ์” เนื่องจากถือเป็นผู้มีวุฒิภาวะแล้วแต่กลับก่อเหตุอุกอาจยิงในโรงพัก พฤติกรรมไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งที่เป็นสถานที่ราชการ

โดย นายปรีชา เปิดเผยว่า ตนมาเพื่อขอรับศพน้องสาว ไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด แต่ศพถูกนำไปพิสูจน์ที่ นิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ ปทุมธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จะช่วยเหลือนำศพกลับไปที่ จ.สุรินทร์เลย อย่างไรก็ตามตนและญาติได้ยื่นขอคัดค้านการประกันตัว “ปลัดเอ็กซ์” ไว้แล้ว โดยตำรวจจะคุมตัวไปฝากขังศาลวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.67) สำหรับสาเหตุการสังหารตนไม่ทราบข้อเท็จจริง เพราะไม่ค่อยคุยกับน้องสาว สำหรับ “ปลัดเอ็กซ์” แค่มองหน้ายังไม่อยากจะมอง

ด้าน ร.ต.อ.ศราวุทธ สาลีพันธ์ พนักงานสอบสวน กล่าวว่า เรื่องการคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาที่ญาติมายื่นขอประกันตัวนั้น ทาง พนักงานสอบสวนเองก็คัดค้านอยู่แล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.2567) จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลจังหวัดสระบุรี อาจมีญาติผู้ต้องหาขอยื่นประกันตัวนั้น คงเป็นอำนาจของศาลที่จะให้ประตัวหรือไม่ ส่วนตัวผู้ต้องหานั้นเมื่อคืนถูกคุมขังในห้องควบคุมบน สภ.วังม่วง เหตุการณ์เป็นปกติ ส่วนเช้าวันนี้ (20 ส.ค.67) ญาติมาขอเข้าเยี่ยมคาดว่าจะเป็นแม่ของผู้ต้องหา ส่วนเรื่องการสอบสวนดำเนินคดีนั้น จากการพูดคุยกับผู้ต้องหาให้การเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นว่า “คิดดีแล้ว…จึงก่อเหตุเช่นนี้ไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อน” พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหา “…ฆ่าคนตายโดยเจตนา…”

ด้าน นางกมลวรรณ กล่าว ตนคิดว่าสาเหตุของเรื่องทั้งหมดมาจาก “ปลัดเอ็กซ์” ไปทำร้ายร่างกาย น.ส.กันยา จนซี่โครงหักเมื่อเดือน ก.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยมีการแจ้งเอาผิดตามกฎหมายและร้องเรียนผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนด้วยซึ่งทั้งหมดเคลียร์ไม่ลงตัว กระทั่งมีการโยกย้าย “ปลัดเอ็กซ์” มายังจ.สระบุรี ทำให้ฝ่ายผู้ก่อเหตุแชตลวงให้ผู้ตายพาพบก่อนพาขึ้นรถมาก่อเหตุดังกล่าว.