“โครงการโรงเรียนดีวิถีพุทธ” โรงเรียนบ้านหุบบอน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  

เกิดจากความร่วมมือกันระว่าง โรงเรียนบ้านหุบบอน กับ วัดหุบบอนวนาราม โดย พระครูธรรมธรบุญโปรด ธมมวโร เจ้าอาวาส ในการนำหลัก “ไตรสิกขา” คือ ศีล สมาธิ และปัญญา มาบูรณาการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน  

นายธีระยุทธ แสงสุริยจันทร ผอ.โรงเรียนบ้านหุบบอน บอกว่า การนำหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ และปัญญา มาบูรณาการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เพื่อให้เกิดปัญญา รู้เข้าใจในคุณค่า ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงหาปัญญาผ่านการเรียนการสอนประจำวัน เชื่อมโยงสู่ท้องถิ่นและชุมชน โดยดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับวัดหุบบอนวนารามในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของผู้เรียน เช่น สวดมนต์ไหว้พระประจำวัน รับศีลหรือทบทวนศีล กิจกรรมปฏิบัติสมาธิ กิจกรรมคุณธรรมประจำวัน กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมค่ายอบรมพัฒนาคุณธรรม หรือ ค่ายพุทธบุตร เพื่อสนองตอบความสามารถที่แตกต่างกันของบุคคล โดยการใช้หลักเกื้อกูลสัมพันธ์โรงเรียนวิถีพุทธ และชุมชน โดยโรงเรียนกับชุมชน ซึ่งประกอบด้วยบ้าน วัด และสถาบันอื่นๆ ในชุมชน มีความเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน เกื้อกูลร่วมมือกันและกันในการพัฒนานักเรียน พัฒนาโรงเรียน และพัฒนาชุมชน เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างหลากหลายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนโดยรอบโรงเรียนบ้านหุบบอน 

ทั้งนี้นอกจากกโครงการโรงเรียนดีวิถีพุทธแล้ว ทางโรงเรียนบ้านหุบบอน ยังได้รับความเมตตาจาก พระครูธรรมธรบุญโปรด ธมมวโร จัดกิจกรรมร่วมกับวัดหุบบอนวนาราม มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น การมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน การจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กและเยาวชน การร่วมกับชุมชนจัดโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข การสาธารณสงเคราะห์เพื่อพัฒนาโรงเรียนด้านอื่นๆ และ การให้ความอนุเคราะห์โรงเรียนในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนดีวิถีพุทธ 

ในช่วงฤดูกาลทอดผ้ากฐิน หลังวันออกพรรษา โรงเรียนบ้านหุบบอน ได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินจาก สมเด็จพระกนิษฐาาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อนำมาถวายที่วัดหุบบอนวนาราม ในวันที่ 7 พ.ย. 2564 เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา  

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญกฐินพระราชทานได้ที่  ชื่อบัญชี  “วัดหุบบอนวนาราม ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 593-0-27007-4” หรือติดต่อได้ที่พระครูธรรมธรบุญโปรด ธมมวโร โทร.09-2972-6374

…………………………………..

คอลัมน์ : กระดานดำ