นายวรพล เพชรสุทธิ์ กรรมการบริหาร สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (Thai Journalists Association) นำคณะสื่อมวลชนกัมพูชา เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาหาร และศูนย์นวัตกรรมของบริษัท ซีพีแรม จำกัด ในกลุ่มบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.ชลบุรี ในโอกาสที่คณะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีนายชุมพล ลีละศุภพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด พร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

โดยคณะได้เยี่ยมชมสายการผลิตอาหาร และเบเกอรี่ ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ปัจจุบันได้มีจำหน่ายแล้วในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ประเทศกัมพูชาแล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในกัมพูชา โอกาสนี้ ผู้บริหารซีพีแรมยังได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะด้วย

จากนั้นเวลา 15.00 คณะสมาคมฯ และ ผู้สื่อข่าวกัมพูชา  ศึกษาดูงานที่ โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง โดยมี นายแพทย์วสุ ริจิรานุวัตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีระยอง และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอาวุโส โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง แพทย์หญิงพัชรี ปิยวรเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพปลวกแดง และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง แพทย์หญิงวรรณภา ณ พัทลุง แพทย์ช่วยบริหาร  นายแพทย์เจนวิทย์ พุทสีเสน แพทย์ช่วยบริหาร และ นายแพทย์กัณณพนต์ อานามนารถ แพทย์ช่วยบริหาร ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยองจะเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยเฉพาะทางในพื้นที่ Eastern Economic Corridor เพื่อดูแลสุขภาพด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีมาตราฐานสากลในปี 2565  โดยเน้นการให้บริการด้านเคมีบำบัด บริการรังสีรักษา และบริการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง หรือที่เรียกว่า Palliative care ตลอดจนตรวจวินิจฉัยบำบัดโรค ซึ่งเราพร้อมดูแลผู้ป่วยทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ รวมถึงการดูแล ให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วยอย่างเหมาะสม ทั้งนี้โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยองยังพร้อมเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในจังหวัดระยอง และจังหวัดข้างเคียง  

และวันที่ 18 สิงหาคม คณะสมาคมฯ และ ผู้สื่อข่าวกัมพูชา  ศึกษาดูงานที่ สวนนงนุช พัทยา โดยมี คุณกัมพล ตันสัจจา เจ้าของสวนนงนุช และทีมผู้บริหารสวนนงนุช ร่วมให้การต้อนรับและพาคณะเยี่ยมชม

สำหรับ “สวนนงนุช” คือหนึ่งในสถานที่ชื่นชมความงามความยิ่งใหญ่ ของสวนสวยระดับโลกกว่า 60 สวน จัดตกแต่งด้วยต้นไม้นานาพรรณจากทั่วโลก ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ และนอกจากนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาชมความสวยงามของสวนอย่างสนุกสนานแล้ว สามารถเพิ่มความสนุกด้วยกิจกรรมและการแสดงแบบตื่นตาตื่นใจมากมาย

สำหรับคณะสื่อมวลชนในครั้งนี้ เดินทางมาเยือนประเทศไทยภายใต้โครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ และความเข้าใจระหว่างสื่อมวลชน 2 ประเทศ โดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าวกัมพูชา (Club of Cambodian Journalists) โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ มูลนิธิไทย กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ คณะยังมีกำหนดการศึกษาดูงานในประเทศไทยไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ต่อจากนั้น จะมีคณะส่วนหนึ่งเดินทางกลับ และอีกส่วนจะเข้าดูงาน และปฏิบัติงานในองค์กรสื่อต่างๆ ในประเทศไทยจนถึงช่วงสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนทั้ง 2 ประเทศได้เข้าใจในระบบการทำงานซึ่งกันและกัน และมีโอกาสที่จะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันภายใต้จริยธรรมวิชาชีพ ความเป็นมืออาชีพ เพื่อประโยชน์สาธารณะต่อไป