สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่ากองกำลังความมั่นคงกัมพูชาสามารถสกัดกั้นความพยายามก่อจลาจล ของกลุ่มฝ่ายค้านหัวรุนแรงเพื่อต่อต้านรัฐบาล

“เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเราได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ต่อความพยายามก่อจลาจลของกลุ่มฝ่ายค้านหัวรุนแรง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจับกุมสมาชิกกลุ่มก่อจลาจล 31 คน รวมถึงผู้หญิง 2 คน” พล.ต.ท. ชัย คิม คูน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและโฆษกกองกำลังความมั่นคงกัมพูชา กล่าว

คิม คูน ระบุว่า ทางการยังสามารถยึดอุปกรณ์อันตราย เช่น ขวดน้ำมันเบนซิน, มีด, ปลอกนิ้ว, กระบอง และหนังสติ๊กที่มีลูกเหล็กจำนวนมาก ขณะนี้ ผู้กล่าวหาอยู่ในความควบคุมของตำรวจ เพื่อส่งตัวเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ชวน นาริน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงพนมเปญ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 1,000 นาย ได้ถูกส่งไปประจำการที่กรุงพนมเปญ หลังมีกลุ่มผู้ต่อต้านจากต่างประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายแอบแฝงเพื่อโค่นล้มรัฐบาล เรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุม เพื่อต่อต้านโครงการพัฒนา เขตสามเหลี่ยมพัฒนากัมพูชา-ลาว-เวียดนาม (ซีแอลวี-ดีทีเอ)

อนึ่ง กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมพัฒนา มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโต, การพัฒนา และความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนของกัมพูชา ลาว และเวียดนาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES