นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เปิดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวต้อนรับ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. พันเอก มานิตย์ เผ่าพงษ์จันทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี กล่าวว่า เป็นความปลาบปลื้มยิ่งนักที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ สำนักงาน กปร.ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ และจังหวัดนราธิวาส จัดงานขึ้น นับเป็นโอกาสที่สำคัญที่ทุกภาคส่วนได้มาร่วมแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” ด้วยทรงห่วงใยอาณาราษฎร และทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่เพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้กับราษฎรของพระองค์ ดำรงชีวิตด้วยความยั่งยืน ร่มเย็นและเป็นสุขสืบไป //การดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ คือตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ที่สามารถให้ประชาชนได้เข้ามาเรียนรู้ และนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเอง รวมถึงสามารถนำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ (2567) ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 นับเป็นปีที่ 25 ของการจัดงาน” และเป็นปีที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 โดยเน้นต่อยอดการพัฒนา ด้านการตลาด การแปรรูป และการรวมเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปณิธานในการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้ดูแล รักษา “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” ซึ่งเปรียบเสมือนตัวอย่างแห่งความสำเร็จของการศึกษาและการพัฒนา ที่จะสามารถเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ราษฎร พร้อมได้เผยแพร่ผลสำเร็จจากการดำเนินงานไปถ่ายทอดสู่ประชาชนและนำไปปฎิบัติต่อตนเองและชุมชนให้ได้รับประโยชน์สุขโดยทั่วกัน สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ

ทั้งการจัดแสดงนิทรรศการ การเสวนา การฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร และการให้บริการด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาศึกษา ชมงาน ทั้งนักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มอาชีพต่าง ๆ และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษา เรียนรู้ แนวพระราชดำริ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์และทางเลือกในการประกอบอาชีพ พร้อมนำไปประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมในการดำเนินชีวิต อันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ต่อมา นายพลกร องคมนตรีได้เดินทางไปยังกรมทหารพรานหน่วยบังชาการนาวิกโยธิน อำเภอตากใบเพื่อไปพบพะเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานหน่วยความมั่งคงในการรับฟังสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสพร้อมมอบสิ่งของพระราชทานให้กำลังพล จำนวน 110ชุดและมอบของที่ระลึกเพื่อเป็นขวัญกำลังใจพร้อมทืงได้กล่าวให้โอวาทแก้กำลังพล โดยมีพล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รรท.ผบก.ตชด.ภาค4 พ.ต.อ.มนิต นาโตวงศ์ ผกก.ตชดที่44 นาวาเอกบดินทร์ นิธิอุทัย ผบ.ฉก.ทพ.นย.ทร.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับซึ่งการได้รับสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้สร้างความปลาบปลื้มแก้กำลังพลอย่างหาที่สุดไม้ได้