สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่าสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ( โอดีเอ็นไอ ) สำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) และสำนักงานความปลอดภัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน ( ซีซา ) ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ว่าระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในทีมงานหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน ถูกโจมตีโดยอิหร่าน ในเดือนนี้


รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองตรวจพบ “กิจกรรมก้าวร้าวที่มากขึ้น” ของอิหร่าน ในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อขัดขวางการดำเนินแคมเปญหาเสียงของผู้สมัคร และเพิ่งเกิดขึ้นกับแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งประชาคมข่าวกรองเชื่อมั่นว่า เป็นฝีมือของอิหร่าน


ทั้งนี้ ทีมงานของทรัมป์กล่าวในเดือนนี้ โดยอ้างข้อมูลจากไมโครซอฟท์ ว่า “แฮกเกอร์ของอิหร่าน” ส่งฟิชชิงอีเมล หรืออีเมลหลอกลวง ไปยังบัญชีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ในแคมเปญหาเสียง เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และทีมงานของนายเจ.ดี. แวนซ์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์แบบเดียวกัน


ขณะที่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ทีมงานหาเสียงของนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า ฝ่ายความปลอดภัยและกฎหมายของทีมงานหาเสียง เคยได้รับแจ้งจากเอฟบีไอ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าระบบคอมพิวเตอร์ภายใน กำลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ “จากต่างประเทศ” ซึ่งต้องสงสัยเป็นอิหร่าน


ด้านกูเกิลเผยแพร่รายงานเมื่อไม่นานมานี้ ว่ากลุ่มแฮกเกอร์ใช้ชื่อว่า “เอพีที42” ซึ่งมีความเชื่อมโยงถึงกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) ปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ต่อทั้งบุคคลและหน่วยงานรัฐ ในสหรัฐและอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP