สภาโอลิมปิกเอเซีย (โอซีเอ) แจ้งด่วน ยกเลิกไทย เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ให้เหตุผล ยังไม่สามารถปลดล็อกเรื่องบประมาณได้ และเวลาที่เหลือกระชั้นชิดเกินไป “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เผย อย่างไรก็ตาม โอซีเอ ยังเปิดช่อง หาก ไทย ยังต้องการจัดรายการนี้อยู่ ให้เสนอตัวหลัง ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025 ได้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แถลงข่าวการตรวจสอบงบประมาณการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชี่ยลอาร์ตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เบิกจ่ายไปแล้ว ตามข้อสั่งการของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567
ผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าใจผิด จึงต้องแถลงข่าวข้อสงสัยต่าง ๆ เพราะเรามีหน้าที่ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน อยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่ผ่านมานั้น ทำงานกันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถตัดสินใจอะไรได้

14 ชนิดกีฬาต่าง ๆ ที่มีปัญหาเรื่องของการลดจำนวนลง มาจากคณะรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ขอปรับลด และมาจากการประชุมของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ในช่วงโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส โอซีเอ ตัดสินใจ ก็เลยทำจดหมายมายังประเทศไทย ให้ตัดออกไป ซึ่ง กกท.ไม่ได้มีบทบาทหรือหน้าที่ในการตัดชนิดกีฬาต่าง ๆ เลย เพราะ โอซีเอ ทำตามหลักการ เนื่องจากกีฬาที่อยู่ในเอเชียนเกมส์ กับ โอลิมปิกเกมส์ สามารถตัดได้ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าไม่อยู่ในเกมใหญ่ ห้ามตัดออก

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า เราได้ติดต่อขอประชุมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันมาหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้เลื่อนการประชุมมาตลอด ทำให้การทำงานเกิดข้อจำกัด อีกทั้งไม่สามารถตัดสินใจเองได้ในหลาย ๆ เรื่อง ทำให้ทุกอย่างไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่

“ผมได้ทำหนังสือ นำเรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเดินหน้าในการจัดการแข่งขัน ถ้าหากล่าช้าไปกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขัน และส่งหนังสือไปยังโอซีเอ ว่าเราต้องการจัดการแข่งขัน ตอนนี้รอ รักษาการรัฐมนตรีเปิดประชุม โดยระบุว่า จะประชุมก็ต่อเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมนี้”

ในส่วนของเงินค่าเก็บตัวนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เงินที่ใช้ในการเก็บตัว ที่วางไว้ 980 ล้านบาท แต่ใช้ไปแล้ว 800 ล้านบาท เนื่องจากเลื่อนการแข่งขันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งก็มีเหตุผลต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกัน อาทิ โควิด และใกล้โอลิมปิกเกมส์ ซึ่ง กกท.มองว่าได้ประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะนักกีฬามีความพร้อมที่จะแข่งขันในชนิดกีฬานั้น ๆ ไม่ใช่แค่เอเชียนอินดอร์ฯ แต่ยังส่งผลดีต่อทัวร์นาเมนท์อื่น ๆ ที่รออยู่

ต่อข้อถาม การส่งหนังสือยืนยันความพร้อมของฝ่ายไทย ต้องการเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป จะมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด กับการตัดสินใจของ โอซีเอ ที่กำหนดไว้ วันที่ 19 สิงหาคม เวลาไทย 17.00 น. ผู้ว่าการกกท. ระบุว่า เป็นการทำหน้าที่ของทั้งกระทรวงฯ และ กกท. อย่างเต็มที่แล้ว เป็นการสะท้อนว่าที่ผ่านมาเราทำงานประสานงานกับทุก ๆ ฝ่ายมาตลอด แม้ไม่มีงบประมาณ แต่ด้วยอำนาจหน้าที่ที่เราทำได้เพียงเท่านี้ จึงไม่มีอำนาจไปเซ็นสัญญา ตรงนี้ต้องรอคณะกรรมการจัดการแข่งขันดำเนินการ

และล่าสุด เมื่อเวลา 17.45 น. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่า โอซีเอ ได้มีหนังสือแจ้งด่วนทางอีเมล์ ว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี ต้องยกเลิกไป โดยให้เหตุผล ไทยยังไม่สามารถปลดล็อกเรื่องบประมาณได้ และเวลาที่เหลือกระชั้นชิดเกินไป

“อย่างไรก็ตาม โอซีเอ ยังเปิดช่อง หาก ไทย ยังต้องการจัดรายการนี้อยู่ ให้เสนอตัวหลัง ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025 ได้” ดร.ก้องศักด กล่าว