นายชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วย ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มสตาร์ทอัพที่จะมีโอกาสเติบโตในตลาดหรือได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุน (วีซี) คือ สตาร์ทอัพด้าน ดีฟ เทค ที่เกี่ยวกับ เอไอ  บิ๊กดาต้า เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเป็นเทรนด์ และเริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหลากหลายธุรกิจ ขณะเดียวกันก็เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ช่วยยกระดับการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันวงการสตาร์ทอัพไทย อาจจะดูไม่คึกคักเหมือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวัฏจักรของธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่มีช่วงขึ้นและลงซึ่งเป็นแบบนี้ในทั่วโลก  แต่หากมองในภาพร่วมวงการสตาร์ทอัพของไทย ก็มีการพัฒนาไปอย่างมาก โดยยังมีสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นได้ในอนาคต”

นายชินาวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันดีป้าได้มีโครงการสนับสนุนสตาร์ทอัพอย่างต่อเนื่อง และมีสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนโดยดีป้าในพอร์ตจำนวน 170 บริษัท ในปีนี้คาดว่าจะมีการสนับสนุนเพิ่มอีก 20 บริษัท ซึ่งปีนี้ได้งบประมาณสนับสนุนสตาร์ทอัพเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท  เพื่มขึ้นเท่าตัวจาก 50 ล้านบาท ในปีที่แล้ว ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนสตาร์ทอัพในระยะเริ่มต้นให้สามารถประกอบธุรกิจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้มีจัดทำบัญชีบริการดิจิทัล เพื่อให้สตาร์ทอัพสามารถนำบริการหรือผลิตภัณฑ์ของตนเอง เข้ามาอยู่ในบัญชี เพื่อให้หน่วยงานรัฐและเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐสามารถจัดซื้อจัดจ้างผ่านบัญชีบริการดิจิทัลได้ง่าย โดยมีราคากลางที่เป็นมาตรฐาน ของการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะสามารถช่วยให้สตาร์ทอัพของไทยสามารถเข้าถึงตลาดภาครัฐได้ง่ายขึ้นด้วย