สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าแถลงการณ์จากสำนักงานอัยการสูงสุดรัสเซียระบุว่า มูลนิธิคลูนีย์ดำเนินงานอย่างกว้างขวาง เพื่อทำลายชื่อเสียงของรัสเซีย สนับสนุนผู้รักชาติปลอมและสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มหัวรุนแรงที่ถูกสั่งห้ามอย่างแข็งขัน

“ภายใต้หน้ากากของแนวคิดด้านมนุษยธรรม ‘นักรบเพื่อความยุติธรรม’ ส่งเสริมการสอบสวนทางอาญาขั้นสูงสุดต่อทางการรัสเซีย” สำนักงานอัยการสูงสุดระบุผ่านแถลงการณ์ในหัวข้อ “สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียชื่นชมพรสวรรค์การแสดง ของนักเคลื่อนไหวในฮอลลีวูด”

นับตังแต่เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 รัฐบาลมอสโกเพิ่มการปราบปรามผู้เห็นต่าง จนถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มูลนิธิคลูนีย์ ร่วมกับองค์กรนอกภาครัฐอีกหลายแห่ง ยื่นฟ้องต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) กล่าวหารัสเซียละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวยูเครน จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ที่เมืองวินนิตเซีย ทางตอนกลางของยูเครน เมื่อปี 2565

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียที่มีต่อมูลนิธิคลูนีย์ เกิดขึ้นไม่นาน หลังเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ อัยการสูงสุดรัสเซียขึ้นบัญชีดำ มูลนิธิคอนราด อาเดเนาเออร์ ของเยอรมนี ด้วยเหตุผลว่าเป็นองค์กร “ที่ไม่พึงปรารถนา” ต่อจากการสั่งแบนสำนักข่าวมอสโก ไทม์ส เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาด้วย

อนึ่ง การมีสถานะ “ไม่พึงปรารถนา” เท่ากับเป็นการบีบบังคับให้องค์กรเหล่านั้นต้องยุติการดำเนินงาน และทำให้ชาวรัสเซียซึ่งทำงานให้, ระดมทุน หรือร่วมมือกับองค์กรแห่งนั้น อาจถูกดำเนินคดีได้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES