เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ณ ที่อาคารหอประชุมอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยนครพนม (เขตพื้นที่มรุกขนคร) นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567 ระหว่าง 19-20 ส.ค. โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.เชิดชัย โพธิ์ศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ดร.ขจิต ณ กาฬสินธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ดร.ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม คณาจารย์ นักศึกษา นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยการจัดงานงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 9 เป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม และหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)
ในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลปัจจุบัน) ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์นักบินของไทย ที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจนเป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทยและอารยประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป อันจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงเรียน ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนเป็นการสนับสนุน ส่งเสริม และกระตุ้นให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง ได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ และเป็นเวทีให้เยาวชนได้นำเสนอผลงานด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็งเพื่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี นิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก กิจกรรมการประกวดโครงงานและสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแข่งขันจรวดขวดน้ำ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) การประกวดภาพวาดจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ การประกวดภูมิปัญญาท้องถิ่น การแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การประกวดสื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการแข่งขันเกมอาชีพ Pop Pop Boat เป็นต้น