เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ ห้องประชุม กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ. นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษา รักษาการ รมว.สาธารณสุข ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ รายใหญ่ของภาคเหนือ พร้อมของกลาง 31,790 ชิ้น มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

พล.ต.ท.นิรันดร์ เปิดเผยว่า ตำรวจ บก.ปคบ.สืบสวพบเว็บไซต์ yaivapeth.com ลงประกาศขายบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมช่องทางติดต่อผ่าน LINE “@YAIVAPETH ซึ่งมีสินค้าทั้งบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าชนิดเติม ชนิดสูบแล้วทิ้ง และเปลี่ยนหัวพร้อมบริการจัดทั่วประเทศ จึงแกะรอยจนทราบว่าผู้ลักลอบขายรายนี้เก็บสต็อกสินค้าไว้ที่บ้านเลขที่ 413/6 หมู่บ้านกัลยาวิลล์ ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ก่อนขอหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายพบของกลางดังกล่าว รวม 31,790 ชิ้น มูลค่า 10 ล้านบาท

มีนายศรัณยู (นามสมมุติ) ยอมรับเป็นเจ้าของ ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยามานาน 4 ปี โดยปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบมาเป็นตุ๊กตาของสะสม เพื่อหลีกเลี่ยงภาพลักษณ์ของบุหรี่ไฟฟ้าและดึงดูดผู้ซื้อโดยเฉพาะ กลุ่มเยาวชน ซึ่งปีที่ผ่านมา สามารถจับผู้จำหน่ายรายใหญ่ไปแล้ว 18 ราย ยึดของกลางได้มากกว่า 1 แสนชิ้นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นายกองตรีธนกฤต กล่าวว่า ปัญหาการนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ายังมีให้เห็นในปัจจุบัน เนื่องจากข้อกฎหมายที่จำกัด มีหลายหน่วยงานมาดูแลทั้งพ.ร.บ.สาธารณสุข,ศุลกากร หรือความผิดเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า จนทำให้อำนาจจับกุมยังคงมีช่องว่าง ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุข เตรียมผลักดัน พ.ร.บ.บุหรี่ไฟฟ้า เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจปราบปรามอย่างเด็ดขาดตั้งแต่ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายรวมไปถึงผู้ครอบครองต่อไป