เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ส.ค.) พ.ต.ท.เมธาสิทธิ์ วงศ์ปัดสา สว.(สอบสวน) สภ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กนักเรียนจมน้ำสูญหาย 2 ราย ขณะไปเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยนาเมือง ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยประสานชุดประดาน้ำ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลอุบลราชธานี และสมาคมกู้ภัยทิวาเขมราฐ

เบื้องต้นที่เกิดเหตุทราบชื่อผู้สูญหาย ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี และ ด.ช.บี (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี เป็นนักเรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเขมราฐ (สกร.อำเภอเขมราฐ) สอบสวนทราบว่า เด็กที่สูญหายได้มาพร้อมพี่ชาย และเพื่อนๆ ในหมู่บ้านอีก 4 คน ขี่รถจยย.มา 3 คัน ซ้อนกันมารวม 6 คน ชวนกันมาเล่นน้ำและล้างรถจักรยานยนต์ที่อ่างเก็บน้ำห้วยนาเมือง

ขณะเกิดเหตุ ด.ช.เอ ได้ทำกุญแจรถจยย. หล่นลงในน้ำ จึงได้ชวน ด.ช.บี ที่เล่นน้ำอยู่ใกล้กันช่วยหา ก่อนที่จะพลัดตกลงไปในกระแสน้ำแรงไหลเชี่ยวกราก ก่อนทั้ง 2 คนจมหายไป เจ้าหน้าที่พยายามทำการค้นหาใต้น้ำกว่า 4 ชั่วโมง แต่ยังไม่พบจึงยุติการค้นหา เนื่องจากหวั่นเกิดอันตรายจากกระแสนํ้า

ด้านเพื่อนรุ่นพี่ที่มาด้วยกัน กล่าวว่า ตนได้ชวนน้องและเพื่อนน้องมาเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยนาเมือง และจะล้างรถจยย. ขณะที่ตนเองล้างรถอยู่บนอ่างเก็บน้ำ น้องชายได้บอกว่าทำกุญแจรถจยย. หล่นลงไปในน้ำ เนื่องจากกระเป๋ากางเกงขาด ตนเองก็ได้ห้ามปรามว่าไม่ต้องไปหา อย่าไปเสี่ยงกับการหากุญแจรถเพราะน้ำไหลเชี่ยวมาก แต่น้องไม่เชื่อก็เลยชวนกันลงไปหากุญแจ แล้วพลัดจมหายไปในที่สุด.