วันที่ 19 สิงหาคม ที่ ห้องประชุมขุนลุมประพาส ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประจำศูนย์บัญชาการ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2567 ครั้งที่ 2/2567 เพื่อสรุปสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม       

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งให้ทุกอำเภอมีการเฝ้าระวังการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 21-23 สิงหาคม หวั่นเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ราบลุ่ม และบริเวณลำน้ำ โดยให้แต่ละหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งบริเวณพื้นที่ประสบภัย และบริเวณถนนสาย 1095 และสาย 108 เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้สัญจรไปมา รวมทั้งให้มีการดำเนินการมาตรการเด็ดขาดกับเฟคนิวส์ ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

นอกจากนั้น ศูนย์บัญชาการ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้สรุปสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือในห้วงที่ผ่านมา การคาดการณ์จากหน่วยพยากรณ์ ในห้วง 7 วัน ข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 20-26 สิงหาคม 2567 ของหน่วยงานต่างๆ และความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้ง ด้านการดำรงชีพ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านการเกษตร ด้านบรรเทาสาธารณภัย ด้านการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย          

นอกจากนั้น ยังพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะยาวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ หมู่ที่ 1 ตำบลหัวยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน การพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนบริเวณสะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน การพิจารณาโครงการปรับปรุงซ่อมแซมงานพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก กิจกรรมปรับปรุงซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยปุ๊ บ้านป่าลาน หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน