เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อสงสัยเนื่องจากพรรคประชาชนออกมาแถลงว่ามีการบริจาคเงินผ่านบัญชีคนกลาง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพรรคการเมืองจะมีบัญชี 3 บัญชีคือ บัญชีพรรคการเมือง บัญชีที่รับบริจาค บัญชีขอเงินอุดหนุน

นายราเชน กล่าวว่า ตามปกติหากประชาชนประสงค์ที่จะบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองสามารถบริจาคเข้าโดยตรงกับบัญชีของพรรคการเมืองที่เปิดกับธนาคารพาณิชย์โดยทั่วไป เมื่อเปิดบัญชีกับธนาคารพาณิชย์แล้วภายใน 7 วัน พรรคการเมืองจะต้องส่งบัญชีให้กับ กกต.เป็นหลักฐาน แต่ล่าสุดกรรมการบริหารพรรคประชาชนแถลงว่า การบริจาคเงินของพรรคประชาชนต้องผ่านบริษัทกลางก่อน หรือบัญชีกลางก่อนแล้วถึงจะบริจาคเงินให้กับบัญชีของพรรค ตนจึงตั้งข้อสังเกตและข้อสงสัยว่าทำไมจึงต้องบริจาคผ่านบัญชีกลางก่อน แล้วค่อยนำส่งเงินให้กับบัญชีของพรรคประชาชน บัญชีที่เป็นบัญชีกลางจะตรวจสอบการโอนเงินได้อย่างไร และตรวจสอบได้หรือไม่

ดังนั้น จึงขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบบัญชี และลงลึกด้วยว่า มีบุคคลต้องห้ามในการบริจาคให้กับพรรคการเมืองหรือไม่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 24 ที่ระบุว่า บุคคลต่างด้าวที่ไม่ใช่สัญชาติไทยถือว่าเป็นข้อห้ามในการที่จะบริจาคให้กับพรรคการเมือง เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินการของพรรคการเมือง ถ้ามีการบริจาคก็ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น กกต.ต้องเร่งดำเนินการให้กระจ่าง

“ตามที่เขาแถลงบอกว่าได้ทำเรื่องขออนุญาต กกต.แล้ว แต่วิธีปฏิบัติทั่วๆ ไป ผมเชื่อได้ว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนเขาทำ เพราะปกติแล้วจะโอนให้กับพรรคการเมืองโดยตรง เพราะบัญชีที่เปิดมาทุกบัญชี ไม่ว่าจะเป็นบัญชีอุดหนุน บัญชีเงินบริจาค บัญชีสมาชิก เขาจะต้องระบุชัดเจนเลยว่าเปิดบัญชีเพื่ออะไร แล้วทุกเดือนจะต้องไปอัปเดต และทุกปีต้องทำงบดุลส่งให้ กกต.ตรวจสอบทุกเดือน และการที่มีบัญชีกลางแบบนี้ ผมก็เพิ่งทราบว่ามีบัญชีกลางในการรับบริจาคก่อนกรรมการบริหารพรรคประชาชนได้แถลง จึงตั้งข้อสังเกตเพื่อให้ กกต.ดำเนินการอย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา เพราะเกรงว่าจะมีบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติในการบริจาคให้กับพรรคการเมืองปะปนอยู่ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ก็มีบุคคลที่มีอายุแค่ 16 ปี เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ทั้งที่ตามกฎหมายกำหนดจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ดังนั้นก็อาจมีประเด็นเหล่านี้หลุดเข้าไปได้เหมือนกันไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ จึงจำเป็นต้องยื่น กกต.ตรวจสอบโดยด่วน” นายราเชน กล่าว

เมื่อถามว่าบุคคลที่มีอายุ 16 ปีสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายราเชน กล่าวว่า จะต้องไปตรวจสอบและจะต้องไปดูข้อกฎหมายว่า อายุ 16 ปีสามารถบริจาคเงินได้หรือไม่ บริจาคในลักษณะไหนอย่างไร โดยกฎหมายวางกรอบไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าทุกอย่างต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด กกต.มีกฎหมายว่าจะลงโทษสั่งปรับ โดยมีมาตรการจากเบาไปหาหนักอยู่แล้ว ปรับตั้งแต่ 50,000 บาท หรือวันละ 1,000 บาท จนกว่าจะปรับปรุงให้แล้วเสร็จแล้วแต่ประเด็น ส่วนจะยุบพรรคหรือไม่อยู่ที่กฎหมายของ กกต. เรื่องนี้ กกต.จะต้องดำเนินการทันที แล้วต้องตอบคำถามให้กับสังคมภายใน 3-7 วันด้วยซ้ำ เพราะเป็นเรื่องไม่ยาก ก็ขอให้ กกต.ใช้อำนาจเรียกเอกสารแล้วตรวจสอบว่ามีบุคคลต้องห้ามหรือไม่ ถ้ามีบุคคลต้องห้ามต้องดำเนินการทันที.