อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนกระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดในมิติศาสนาและภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกำหนดจัดขึ้น 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 17-19 และ 20-21 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเฟรนด์ลี่เทล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แต่ละรุ่นมีผู้เข้าร่วมรวมจำนวนกว่า 120 คน

การประชุมครั้งนี้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565-2570 ซึ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการสร้าง “หุ้นส่วนการพัฒนา” ระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคม โดยมีตัวแทนจากองค์กรภาคประชาสังคม ผู้นำศาสนา บุคลากรจากโรงเรียนเอกชน และเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาการทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ สอดคล้องกับมาตรการลดอุปสงค์ (Demand) ตามแผนปฏิบัติการ ที่เน้นการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของโรงเรียนเอกชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันยาเสพติดของแผนปฏิบัติการ ทั้งนี้ ผลลัพธ์จากการประชุมทั้ง 2 รุ่น จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคมในอนาคต เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการด้านการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต. และสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้าง “หุ้นส่วนการพัฒนา” ที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป