สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า ธนาคารกลางลิเบียออกแถลงการณ์ ระงับให้บริการอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดเหตุคนร้ายลักพาตัว นายมูซาบ อัมซาเล็ม ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารกลาง ออกไปจากบ้านพัก ในกรุงตริโปลี


แถลงการณ์ของธนาคารกลางลิเบียระบุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอัมซาเล็ม ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความวิตกกังวล กับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นในธนาคารกลางเช่นกัน ซึ่งเผชิญกับคำข่มขู่ลักพาตัวตลอดเวลา


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวครั้งนี้ แต่ธนาคารกลางลิเบียเรียกร้อง “องค์กรนอกกฎหมาย” ให้ยุติพฤติกรรมเหล่านี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการทำงานของธนาคารกลาง ในการร่วมฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของลิเบีย แม้อัมซาเล็มเผชิญกับเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานมาตลอด นับตั้งแต่รับตำแหน่ง เมื่อปี 2555


ปัจจุบัน ลิเบียซึ่งมีประชากรราว 6.8 ล้านคน ยังคงเผชิญกับการขาดเสถียรภาพทุกด้าน หลังเกิดเหตุการณ์ลุกฮือที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เข้ามาแทรกแซง และนำไปสู่การโค่นอำนาจการปกครองของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี เมื่อปี 2554.

เครดิตภาพ : AFP