เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “ชอบจัง บางเเสน ” ได้ออกมาโพสต์ภาพ “วาฬบรูด้า” ที่หาดูได้ยากมาก กำลังแหวกว่ายชายหาดบางแสน คาดว่าน่าจะเข้ามาหาอาหาร โดยเจ้าของเพจระบุข้อความว่า “วาฬมาเยือนบางแสน เพื่อนของแอดพายซัพบอร์ดเล่นช่วงเย็น วันที่ 17 ส.ค. 67 แล้วเจอวาฬมากินฝูงปลา พบมีมากกว่า 1 ตัว จึงได้ถามหาแอดมินที่เป็นนักวิชาการ เขาก็บอกว่า ปลาวาฬ หรือ วาฬ มักจะมาเยือนบางแสนทุกปี ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวาฬบรูด้า ที่เข้ามาหาอาหาร โดยเวลาว่ายต้อนฝูงปลาแล้วมุดน้ำฮุบปลา ปลาจะกระเด้งขึ้นผิวน้ำ สังเกตจะมีนกมาแจมขอปลาด้วย” อีกทั้ง ในฤดูฝนจะมีคลื่นลม และแพขยะทะเลที่ทยอยพัดเข้าฝั่ง ก็มีความกังวลเรื่องการกินอาหารของวาฬ ซึ่งกลัวว่าอาจได้กินขยะเข้าไป

โดยเจ้าของเพจชอบจัง บางเเสน ยังได้แนบคลิปจาก TikTok@shopjungbangsaen ซึ่งเผยให้เห็นชายหนุ่มท่านหนึ่ง ที่กำลังพายซัพบอร์ด ในขณะนั้นกลับพบเจอ “วาฬบรูด้า” โผล่หากินปลากลางทะเลบางเเสน นอกจากนี้เจ้าของเพจ “ชอบจัง บางเเสน” ยังระบุข้อความอีกว่า “วาฬบรูด้าเข้ามาบางแสนเย็นนี้อีกแล้ว สงสัยหาปลากินไม่อิ่ม มีคนบอกโลมาหรือเปล่า ตอนเห็นไกลๆยืนยันแล้วนะ “วาฬบรูด้า” ตัวจริง พี่ตุ่นพายซัพเจออีกแล้ว มีมากกว่า 1 ตัว”

@shopjungbangsaen

วาฬบรูด้าติดใจบางแสน มากินปลาอีกแล้ว 18 สิงหาคม 2567 By พี่ตุ่น

♬ Simple Joys – kamar recording

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “น้องน่ารักจัง, อยากเจอน้อง, อยากกอดน้อง, กลัวพี่บรูด้าไม่อิ่ม พาไปส่งแถวปลาหมอคางดำหน่อยดีไหมครับ, แสดงว่าบ้านเราอุดมสมบูรณ์, วาฬบรูด้าเข้ามาใกล้ฝั่งบางแสนทุกปีครับ มีทั้งฝูงประมาณ 5 – 6 ตัว” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : ชอบดังบางแสน และ @shopjungbangsaen