“ขับได้ กับ ขับเป็น” มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะ “ทักษะการขับรถ” เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นต้องเน้นความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งความต่างระหว่างรถยนต์สันดาปและรถไฟฟ้า (อีวี) ในการใช้งาน การบำรุงรักษา และสมรรถนะของรถ การควบคุมรถยนต์แต่ละประเภทต้องเรียนรู้เทคนิคเช่นกัน ทาง วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จึงจัดงานอบรมหลักสูตรการเรียนขับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในงาน Volvo Electric Vehicle Driving Academy ฝึกสอนโดยผู้ชำนาญการ ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี

“คริส เวลส์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ในฐานะบริษัทผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม และผู้นำด้านความปลอดภัย เห็นถึงความสำคัญในการสร้างความเข้าใจและทักษะที่เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า และเสริมทักษะการขับขี่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากลของวอลโว่แก่ผู้ใช้รถไฟฟ้า

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่างขับขี่ มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ในแต่ละทักษะและทดลองขับในสถานการณ์จริงบนสนาม โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล โดยหลักสูตรการขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการอบรมทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติในหลากหลายทักษะ เน้นให้ความรู้ขั้นพื้นฐาน ทั้งการปรับท่านั่ง, องศาการวางมือบนพวงมาลัย, วิธีการทรงตัวของรถขณะหมุนพวงมาลัย, ความแตกต่างของมาตรฐานการวัดระยะทาง ข้อแนะนำการขับขี่รถไฟฟ้า ระยะเบรก และเรียนรู้ปฏิกิริยาตอบสนองของรถ, วิธีการใช้งานระบบช่วยขับขี่ One Pedal Drive เป็นต้น

ในภาคปฏิบัติมีการจำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนถึง 4 รูปแบบทักษะ ได้ปฎิบัติเพื่อนำไปต่อยอดการใช้งานรถไฟฟ้าในชีวิตประจำวันหากจำเป็น โดยใช้วอลโว่ อีเอ็กซ์ 30 คือ 1. ทักษะ Braking and Avoidin ซึ่งจำลองการเบรกและหักหลบ เมื่อเจอสิ่งกีดขวางด้านหน้า โดยใช้ความตั้งแต่ 50/60/70 กม.ต่อชม. แล้วกระทืบเบรกครั้งเดียว  2. ทักษะ Moose  test คือการทดสอบการทรงตัวและการควบคุมตัวรถเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในขณะมีสิ่งกีดขวางยื่นออกมาบนถนน หรือสถานการณ์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกระทันหันในระหว่างขับขี่ จำลองโดยการวางกรวยล้อมกรอบเป็นเส้นทาง เพื่อให้เลี้ยวรถไปยังทิศทางที่ต้องการ หรือการขับแบบสลาลอม ซึ่งในทักษะนี้จะเป็นการสอนบังคับพวงมาลัย

3. ทักษะ Avoiding obstacles จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อเกิดสิ่งกีดขวางขึ้นกลางถนน ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนเลนเป็นทางซ้ายหรือขวาทันที โดยจัดจำลองกรวยจราจรเป็นรูปตัว Y สร้างสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมได้ตัดสินใจด้วยตนเอง ซึ่งทีมงานตั้งกรวยมีระยะห่างเพียงแค่ 3.5 เมตร ตามมาตรฐานของวอลโว่ ถือว่าแคบมาก ในสภาวะที่ต้องตัดสินใจควบคุมพวงมาลัย เบรก แบบเฉียบพลัน 4. ทักษะ Understeer (Half circle) จำลองเหตุการณ์ที่อาจทำให้รถเกิดอาการหน้าดื้อโค้งจากการสูญเสียการควบคุมทิศทางของรถ โดยจำลองทดสอบรถบนพื้นเปียกลื่นเพื่อให้ได้ทักษะการรับมือเมื่อพบเจอกับปัญหานี้ และการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอันตราย

สำหรับผู้ใช้รถที่ต้องการเพิ่มทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย เวลานี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่งที่เปิดการสอนหลักสูตรขับปลอดภัย ที่สำคัญต้องเคารพกฎจราจรด้วย.