เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน GIRLTalks: GIRLs Love Series and Novel 

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงมิติที่ กทม.ให้ความสำคัญ คือ 1. มิติด้านความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเพศ และความหลากหลายทุก ๆ เรื่องในสังคม ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เราพูดถึงเรื่องนี้ไปกันค่อนข้างมากแล้วเพราะเป็นเดือนในช่วง Pride Month ซึ่งปีนี้ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ความหลากหลายนั้นไม่ได้มีแค่วันเดียวหรือเดือนเดียว แต่มีอยู่ในทุกวันของชีวิตเรา สิ่งที่ กทม. ทำได้ก็คือการดูแลทุกคน ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านสังคม ให้คนมีความนึกคิดที่เท่าเทียมกัน เป็นเรื่องที่เราต้องผลักดันและส่งเสริมต่อไป 


แม้มิติทางสังคมเรายอมรับเรื่องความหลากหลายกันอยู่แล้ว แต่ภาคกฎหมายอาจจะยังไม่รองรับ แต่ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีสุดของเราที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน และมีกฎหมายลูกที่ กทม. จะต้องเป็นผู้จดทะเบียนสมรสให้ทุกท่าน ซึ่งสำนักงานเขตพร้อมอยู่แล้วในเรื่องนี้ 


รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า ส่วนมิติที่ 2 คือ อุตสาหกรรมเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีการพูดถึงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ Soft Power มีทั้งผู้กำกับและนักเขียนมาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน ตนเห็นว่าอุตสาหกรรมนี้ในโลก ประเทศไทยไม่เป็นรองใครแน่นอน สิ่งที่ กทม. ทำเพื่อสนับสนุนคือเปิดพื้นที่ให้ถ่ายหนัง ถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายซีรีส์ให้มากขึ้น ด้วยการเปิดศูนย์ One Stop Service ที่ กทม. จะช่วยอำนวยความสะดวกพื้นที่ในการถ่ายทำให้ ทั้งนี้มีเรื่องใดที่ กทม. สามารถสนับสนุนได้ก็พร้อมทำเต็มที่


ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรม GIRLTalks: GIRLs Love Series and Novel ที่รวมตัวผู้ผลิตทั้งที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังซีรีส์หญิงรักหญิง โดยงานแบ่งเป็น 4 ช่วง ได้แก่  Session 1: Behind the Magic Scenes: GL Series Production Panel พูดคุยกับผู้กำกับ ผู้จัดและทีมงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ GIRLs Love Series ชื่อดังที่ฉายจบไปแล้วและเรื่องที่กำลังเรียงแถวรอลงจออีกในไม่ช้า มาเล่าถึงที่มาที่ไป การคัดเลือกเรื่องที่นำมาผลิต อุปสรรคและมุมมองของ GIRLs Love ต่อวงการละครและภาพยนตร์ไทย


Session 2: Stepping into Her Shoes: Portraying GL on Screen Panel พูดคุยกับนักแสดงถึงมุมมองของการแสดง GIRLs Love Series และความรู้สึกที่แฟนคลับจิ้นเรากับคู่ในเรื่อง  Session 3: Echoes from Home: Family and Actress Dialogues Panel พูดคุยกับนักแสดงและสมาชิกในครอบครัวถึงมุมมองของการแสดง GIRLs Love Series ความรู้สึกเมื่อลูกได้รับการติดต่อให้แสดงนำ หรือแม้แต่มุมมองหาก “คู่จิ้น จะเปลี่ยนเป็นคู่จริง” 

และ Session 4: Storytellers of love: Yuri Novel Writers Panel พูดคุยกับนักเขียนถึงแรงบันดาลใจและความเป็นไประหว่างทาง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนกระทั่งวันที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปเพื่อผลิตซีรีส์ที่กำลังจะลงจออีกในไม่ช้า.